รายงาน UN เผยเหตุรุนแรงในอิรักได้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 2,400 ราย

ข่าวการเมือง Wednesday July 2, 2014 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า เหตุความรุนแรงในอิรักได้ส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตกว่า 2,400 ราย อีกทั้งบาดเจ็บอีกกว่า 2,200 ราย ในเดือนมิ.ย.

โฆษกยูเอ็นระบุว่า คณะทำงานด้านความช่วยเหลือของยูเอ็นในอิรัก (UNAMI) ได้เปิดเผยข้อมูลใหม่เกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตประจำเดือนมิ.ย. โดยเสริมว่าเหตุการณ์ก่อการร้ายและความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเดือนมิ.ย.ส่งผลให้ชาวอิรักเสียชีวิตอย่างน้อย 2,417 ราย และบาดเจ็บอีก 2,287 ราย

ตัวเลขดังกล่าวชี้ว่า มีพลเรือนเสียชีวิตมากกว่า 1,500 ราย ทำสถิติสูงสุดในเดือนเดียวนับตั้งแต่ปี 2550

ในขณะเดียวกัน นายนิโคไล มลาเดนอฟ ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติประจำอิรัก ได้แสดงความเสียใจที่ทราบว่า สภาผู้แทนของอิรักไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเสนอชื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรได้

"เขาได้เรียกร้องให้บรรดาผู้นำทางการเมืองทุกฝ่ายมองข้ามปัญหาความแตกแยก และแต่งตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎรในการประชุมครั้งถัดไป ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า" นายดูจาร์ริก กล่าว "ขั้นตอนดังกล่าวจะเปิดทางให้รัฐสภาสามารถแต่งตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ อีกทั้งเดินหน้าสู่การจัดตั้งรัฐบาล พร้อมคลี่คลายความวิตกจากหลากหลายฝ่าย"

ทั้งนี้ เหตุปะทะกันในประเทศทำให้ประชาชนราวหนึ่งล้านคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย นอกเหนือจากประชาชนอีกหนึ่งล้านคนที่ขณะนี้กำลังลี้ภัยอยู่ในอิรัก จากสถานการณ์ความขัดแย้งในซีเรียและความขัดแย้งก่อนหน้า โดยผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่ได้หนีไปยังเขตปกครองตนเองของชาวเคิร์ด ซึ่งหน่วยงานต่างๆของยูเอ็นกำลังดำเนินการเพื่อให้การสนับสนุน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ