สหรัฐหนุนการตัดสินใจของยูเครนในการยุติมาตรการหยุดยิง

ข่าวการเมือง Thursday July 3, 2014 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ สนับสนุนการตัดสินใจของยูเครนในการยุติการหยุดยิง และกลับมาดำเนินปฏิบัติการทางทหารต่อกลุ่มหัวรุนแรงในพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศ

นายจอช เอิร์นเนส โฆษกทำเนียบขาว กล่าวประณามกลุ่มกบฏติดอาวุธที่ไม่ยอมปฏิบัติตามข้อตกลงสงบศึก โดยเผยว่า "การหยุดยิงเป็นเพียงการกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงจากกลุ่มกบฏเพิ่มมากขึ้น และทำให้กลุ่มกบฏสามารถรุกคืบต่อไปได้"

ภายหลังจากการตัดสินใจยุติการหยุดยิงเป็นเวลา 10 วันของประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครน กองทัพยูเครนได้กลับมาดำเนินการตอบโต้กลุ่มกบฏในเมืองโดเนทสค์และเมืองลูกันสค์อีกครั้ง ด้วยการโจมตีทางอากาศ

นายเอิร์นเนสกล่าวในการแถลงข่าวว่า "เราเคารพการตัดสินใจของรัฐบาลยูเครนและความรับผิดชอบในการรักษาความสงบเรียบร้อยในประเทศ และการปกป้องประชาชน"

โฆษกทำเนียบขาวได้เรียกร้องต่อรัสเซียอีกครั้งให้ "ดำเนินการที่เป็นรูปธรรม" เพื่อช่วยลดความขัดแย้งในทางตะวันออกของยูเครน

นางเจนนิเฟอร์ ซากี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ปฏิบัติการของยูเครนนั้น "ไม่รุนแรงและระมัดระวัง" โดยเผยว่า "ยูเครนได้ดำเนินการเพื่อรักษาความสงบภายในประเทศตัวเอง"

และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ขู่ว่าจะใช้กำลังในทางตะวันออกของยูเครน เพื่อปกป้องพลเมืองชาวรัสเซีย

ปธน.ปูตินกล่าวระหว่างการพบปะเอกอัครราชทูตและอุปทูตรัสเซียว่า "ผมต้องการทำให้เกิดความชัดเจนว่า ประเทศนี้จะยังคงปกป้องสิทธิของชาวรัสเซีย เพื่อนร่วมชาติของเราในต่างแดน ด้วยการใช้วิถีทางที่มีอยู่ในขอบเขตทั้งหมด ตั้งแต่วิธีทางการเมืองและทางเศรษฐกิจ เพื่อดำเนินปฏิบัติการภายใต้กฎหมายด้านมนุษยชนระดับนานาชาติ และสิทธิของการป้องกันตัวเอง"

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี ฝรั่งเศส รัสเซียและยูเครน ได้ร่วมหารือกันที่กรุงเบอร์ลินเมื่อวานนี้ และเรียกร้องให้ใช้ "มาตรการที่จำเป็นทุกอย่าง" และพยายามทำให้การหยุดยิงมีความยั่งยืนต่อไปในทางตะวันออกของยูเครน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ