โอบามา,กษัตริย์ซาอุดิอาระเบียเรียกร้องให้อิรักจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยเร็ว

ข่าวการเมือง Thursday July 3, 2014 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ และกษัตริย์อับดุลเลาะห์ บิน อับดุล-อาซิส อัล ซาอุด ของซาอุดิอาระเบีย ได้เรียกร้องให้เหล่าผู้นำอิรักจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยเร็ว ซึ่งประกอบไปด้วยชาวอิรักจากทุกฝ่าย

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.โอบามา ได้โทรศัพท์หากษัตรย์ซาอุฯเพื่อส่งคำอวยพรอันเนื่องมาจากเทศกาลรอมฎอน ซึ่งเป็นเดือนที่ชาวมุสลิมถือศีลอด โดยผู้นำทั้งสองได้พูดคุยถึงสถานการณ์ปัจจุบันในอิรัก

ปธน.โอบามาได้แสดงความขอบคุณแก่กษัตริย์ซาอุฯ ต่อคำมั่นในการส่งเงินช่วยเหลือถึง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้การช่วยเหลือชาวอิรักที่ได้รับความเดือดร้อนจนต้องย้ายถิ่นที่อยู่อันเป็นผลจากความรุนแรง

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังได้หารือถึงภัยคุกคามจากกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนต์ (ISIL) ที่มีต่อความมั่นคงของอิรักและทั้งภูมิภาค และได้สรุปข้อตกลงร่วมกันเพื่อหันหน้าปรึกษากันอย่างต่อเนื่องด้วยความใกล้ชิดในส่วนของสถานการณ์ภายในภูมิภาค

เมื่อเช้าวานนี้ นายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้พูดคุยกับนายโอซามา อัล-นูไจฟี ประธานรัฐสภาคนก่อนของอิรัก

ทำเนียบขาวระบุว่า นายไบเดนได้แสดงเสียงสนับสนุนอันแข็งแกร่งของสหรัฐต่ออิรัก เพื่อรับมือกับกลุ่ม ISIL รวมถึงความวิตกต่อประชาชนชาวอิรักที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติที่เกิดขึ้น

ด้านนายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้พบปะกับคณะผู้แทนชาวเคิร์ดเมื่อวานนี้ และยังได้พูดคุยกับนายมาสซูด บาร์ซานี ผู้นำชาวเคิร์ดทางโทรศัพท์

ทำเนียบขาวเน้นย้ำว่า การส่งทรัพยากรทางทหารของสหรัฐจะประสบความสำเร็จได้นั้น ขึ้นอยู่กับความเป็นผู้นำของอิรักในการจัดตั้งรัฐบาลที่ประกอบไปด้วยประชาชนทุกฝ่าย

นายจอช เออร์เนส โฆษกทำเนียบขาว กล่าวกับสื่อมวลชนว่า "นั่นเป็นเหตุผลที่ทางสมาชิกระดับอาวุโสของสหรัฐ ได้พยายามพูดคุยอย่างสม่ำเสมอกับเหล่าผู้นำทางการเมืองในอิรัก เพื่อส่งเสริมให้พวกเขาดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยเร็วอันประกอบไปด้วยบุคคลจากทุกฝ่าย" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ