พยาบาลอินเดียที่ถูกจับตัวโดย ISIL ได้รับการปล่อยตัวและกลับประเทศแล้ว

ข่าวการเมือง Saturday July 5, 2014 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า พยาบาลชาวอินเดียวราว 42 คนเดินทางถึงนครมุมไบด้วยเที่ยวบินพิเศษในวันนี้ ภายหลังทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวจากกองกำลังติดอาวุธในอิรัก โดยเดินทางมาพร้อมประชาชนอินเดียอื่นๆอีก 100 คน พยาบาลเหล่านี้จะมุ่งหน้าต่อไปที่เมืองโคจิ รัฐเกระของอินเดีย ซึ่งเป็นบ้านเกิดของพยาบาลกลุ่มนี้

แหล่งข่าวระบุว่า "ชาวอินเดียทั้งหมด 142 คนถึงมุมไบโดยเที่ยวบินพิเศษสายการบินแอร์ อินเดีย เครื่องบินดังกล่าว ซึ่งเดินทางออกจากสนามบินในเมืองเออร์บิน ในเขตปกครองตนเองคูดิสถานของอิรักเมื่อเวลา 4.15 น.(ตามเวลาท้องถิ่น) ได้แวะพักที่มุมไบ ภายหลังเติมเชื้อเพลิงก็ได้มุ่งหน้าไปที่เมืองโคจิ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของพยาบาล"

ขณะที่คนอื่นๆที่เดินทางกลับมาในครั้งนี้มีภูมิลำเนาในรัฐเกระเช่นกัน ประชาชนกลุ่มนี้ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากความไม่สงบในอิรัก แต่ได้ติดต่อกับสถานทูตอินเดียในกรุงแบกแดกเพื่อแจ้งความจำนงเดินทางกลับประเทศ

ก่อนหน้านี้พยาบาลทั้ง 42 คนติดอยู่ในโรงบาลแห่งหนึ่งในเมืองทิกริตตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย.ในระหว่างที่กลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนต์ (ISIL) ได้เข้ายึดเมืองแห่งนี้ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซนของอิรัก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กลุ่ม ISIL ได้บังคับพยาบาลกลุ่มนี้ให้ขึ้นรถบัส 2 คันและได้นำตัวไปยังเมืองโมซุล ซึ่งเป็นจุดที่พยาบาลเหล่านี้ถูกส่งตัวให้กับทางการอินเดีย ขณะที่เมื่อวานนี้ กระทรวงกิจการภายนอกประเทศประกาศว่า พยาบาลกลุ่มนี้ได้รับการปล่อยตัวแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ