นายกฯ “อาเบะ" ออกเดินทางแล้ววันนี้ เตรียมเยือน 3 ประเทศโอเชียเนีย

ข่าวการเมือง Sunday July 6, 2014 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นได้ออกเดินทางแล้ววันนี้เพื่อเตรียมเยือน 3 ประเทศซึ่งได้แก่ นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และปาปัวนิวกินี

นายกฯอาเบะเตรียมร่วมการประชุมสุดยอดกับนายกรัฐมนตรีของทั้งสามประเทศ โดยเริ่มจากการหารือกับนายกรัฐมนตรีจอห์น คีย์ ของนิวซีแลนด์ในวันจันทร์ นายกรัฐมนตรีโทนี่ แอ็บบอตต์ ของออสเตรเลียในวันอังคาร และนายกรัฐมนตรีปีเตอร์ โอนีล ของปาปัวนิวกินีในวันพฤหัสบดี

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาตั้งตารอที่จะสร้าง “ยุคญี่ปุ่น-ออสเตรเลียแห่งใหม่" และกำลังเตรียมลงนามในข้อตกลงทวิภาคีในด้านการค้าเสรี ยุทโธปกรณ์ และความร่วมมือด้านเทคโนโลยีในระหว่างการเยือนออสเตรเลียครั้งนี้

“การเดินทางครั้งนี้มีเจตนาเพื่อแสดงออกถึงสันตินิยมเชิงรุกแบบใหม่ ผมไม่ได้ต้องการเสริมสร้างความร่วมมือผ่านความสัมพันธ์ทางการทูตแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์ทางการทหาร และความมั่นคงด้วย" นายอาเบะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนออกเดินทางจากสนามบินฮาเนดะของกรุงโตเกียว

รัฐบาลญี่ปุ่นเผยว่า ในการเดินทางเยือนออสเตรเลียวันอังคารนี้ นายอาเบะจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของญี่ปุ่นที่จะกล่าวสุนทรพจน์ที่รัฐสภาออสเตรเลีย ทั้งนี้ นายอาเบะจะเดินทางกลับญี่ปุ่นในวันเสาร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ