ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซียโต้วาทีหาเสียงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง 9 ก.ค. นี้

ข่าวการเมือง Sunday July 6, 2014 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สมัครชิงเก้าอี้ผู้นำสูงสุดของอินโดนีเซียได้อภิปรายโต้วาทีเพื่อหาเสียงในโค้งสุดท้ายก่อนจะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียในวันที่ 9 ก.ค. นี้
โจโค วิโดโด ตัวเก็งผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีให้คำมั่นว่าจะปฏิรูประบบราชการของประเทศใหม่ เพื่อไม่ให้ผลประโยชน์ของประเทศตกอยู่ในมือคนบางกลุ่มเท่านั้น ขณะที่ผู้ท้าชิงคู่แข่งอย่างปราโบโว สุบิอันโต สัญญาว่าจะพลิกโฉมอินโดนีเซียให้เป็นประเทศอันมีเกียรติ
นายโจโค กล่าวว่า พรรคการเมืองผสมของเขาไม่เคยพัวพันกับเรื่องเงินทองตั้งแต่ก่อตั้งมา โดยเขาไม่เคยสัญญาที่จะให้ตำแหน่ง หรือรับเงินเพื่อให้พรรคอื่นๆสนับสนุนเขา นอกจากนี้ เขายังเน้นย้ำถึงความเป็นชาวอินโดนีเซียของตนเอง ซึ่งอาจเป็นการตอบโต้คำกล่าวหาทั้งหลายที่มีต่อเชื้อชาติ และศาสนาของเขา ก่อนจะกล่าวปิดท้ายด้วยการกล่าวคำสวดของชาวมุสลิมเพื่ออวยพรให้พระเจ้าคุ้มครองชาวอินโดนีเซีย
ด้านปราโบโว กล่าวว่า ตนพร้อมที่จะสร้างประชาธิปไตยที่แข็งแกร่ง พร้อมให้คำมั่นว่า หากได้รับเลือกตั้ง เขาจะมุ่งเน้นการปรับปรุงสวัสดิการของชาวอินโดนีเซียเป็นอันดับแรก รวมถึงจะแปลงโฉมประเทศให้เป็นผู้ผลิต ไม่ใช่ประเทศที่ต้องซื้อสินค้าจากต่างประเทศเพียงอย่างเดียว อีกทั้งยังกล่าวว่า ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร เขาจะเคารพการตัดสินใจของประชาชนชาวอินโดนีเซียเพื่อประเทศชาติอันเป็นที่รัก
ทั้งนี้ คะแนนนิยมของผู้สมัครทั้งสองเริ่มสูสีมากขึ้น หลังจากโจโคได้รับความนิยมทิ้งห่างจากปราโบโวอย่างสูงในช่วงแรกของการหาเสียง โดยชาวอินโดนีเซียจะเข้าคูหาเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ในวันพุธนี้ หลังจากประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดห์โยโน หมดวาระดำรงตำแหน่งในเดือนต.ค. ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ