อินโดนีเซียเปิดคูหาเลือกตั้งปธน.คนใหม่ จับตาคู่แข่ง "โจโควี-สุบิอันโต"

ข่าวการเมือง Wednesday July 9, 2014 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวอินโดนิเซียได้เริ่มเดินทางเข้าคูหาเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันนี้ โดยนายโจโค "โจโควี" วิโดโด ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา มีคะแนนนำอดีตนายพลปราโบโว สุบิอันโต เล็กน้อย

รายงานระบุว่า ผู้ที่มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งสามารถลงคะแนนได้ในคูหาเลือกตั้งทั้งสิ้น 478,685 แห่งทั่วประเทศอินโดนิเซีย ซึ่งมีเกาะประมาณ 17,000 เกาะ ขณะที่ชาวอินโดนิเซียที่มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งนั้น มีจำนวนกว่า 190 ล้านคน จากทั้งหมด 245 ล้านคน

คณะกรรมการการเลือกตั้งคาดว่าจะสามารถยืนยันผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการภายในวันที่ 22 ก.ค.

ผลการสำรวจล่าสุดจาก Indonesian Survey Circle พบว่า นายโจโควี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากพรรค Indonesian Democratic Party of Struggle ของอดีตประธานาธิบดีเมกาวาตี ซูการ์โนปุตรี มีคะแนนนิยมนำนายสุบิอันโตที่ 47.8% ต่อ 44.2% แต่ยังไม่อยู่ใน "ระดับที่ปลอดภัย"

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังชี้ว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนจำนวน 8% ยังคงตัดสินใจไม่ได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความพยายามของอินโดนิเซียเพื่อก้าวสู่ความเป็นประชาธิปไตยนั้นยังมีความไม่แน่นอน นับตั้งแต่การล่มสลายของรัฐบาลทหารของนายซูฮาร์โตเมื่อปี 2541

ทั้งนี้ ประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งมีแนวโน้มสนับสนุนผู้นำที่มีความแข็งแกร่ง ซึ่งสามารถปกครองประเทศที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลังจากที่เกิดเหตุความรุนแรงจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดน เช่นเดียวกับปัญหาคอรัปชั่นและลัทธิศาสนาแบบสุดโต่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ