ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุอิสราเอลโจมตีฉนวนกาซาพุ่งแตะ 118 ราย ขณะนานาชาติแสดงความวิตก

ข่าวการเมือง Saturday July 12, 2014 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จำนวนผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลต่อฉนวนกาซาเป็นระยะเวลา 4 วัน ได้เพิ่มขึ้นเป็น 118 รายแล้วในวันนี้ โดยมีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆในการทิ้งระเบิดรอบแล้วรอบเล่าของอิสราเอล

สถานการณ์ที่ทวีความรุนแรงได้เพิ่มความวิตกกังวลให้กับประชาคมโลก ซึ่งนิ่งเงียบอยู่เป็นส่วนใหญ่ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม แม้เผชิญแรงกดดันจากนานาชาติ แต่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลจะยังคงปฏิบัติการดังกล่าวต่อไป อีกทั้งไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการโจมตีภาคพื้นดิน

"ผมจะยุติก็ต่อเมื่อบรรลุเป้าหมายของเรา และเป้าหมายซึ่งสำคัญที่สุดก็คือเพื่อกอบกู้สันติภาพและความสงบสุข" เนทันยาฮูกล่าวในการแถลงข่าวทางโทรทัศน์ทั่วประเทศในวันศุกร์

อิสราเอลได้เริ่มการโจมตีเมื่อวันอังคาร โดยระบุว่าเป็นการตอบโต้กองกำลังฮามาส ในเขตฉนวนกาซา ของปาเลสไตน์ ที่กระหน่ำยิงจรวดโจมตีดินแดนของอิสราเอลอย่างต่อเนื่องหลายสัปดาห์

โดยในช่วง 4 วันที่ผ่านมา ปฏิบัติการทางอากาศของอิสราเอลได้โจมตีเป้าหมายมากกว่า 1,000 จุดในฉนวนกาซา ขณะที่ในบรรดาผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์นั้น 2 ใน 3 เป็นพลเรือน ซึ่งรวมถึงเด็ก ผู้หญิง และคนชรา จากการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ ซึ่งเสริมว่า จำนวนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 700 คน ในขณะที่ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลล่วงเข้าสู่วันที่ 4

เนทันยาฮูได้ปฏิเสธเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับผู้เสียชีวิตที่เป็นพลเรือน โดยระบุว่าอิสราเอลทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อปกป้องพวกเขา พร้อมกล่าวหาฮามาสว่าทำให้พลเรือนเป็นอันตรายด้วยการใช้บริเวณที่พักอาศัยเป็นที่หลบซ่อน

ด้านกลุ่มฮามาสกล่าวว่า ทางกลุ่มจะยอมรับการหยุดยิงก็ต่อเมื่อมีอะไรแลกเปลี่ยน เช่น การรื้อฟื้นการสงบศึกเมื่อปี 2555 และการปล่อยตัวนักโทษที่ถูกจับไปโดยอิสราเอลในการปราบปรามเมื่อเร็วๆนี้

ในขณะที่วิกฤตยังไม่มีทีท่าว่าจะลดหรือสิ้นสุดลง ก็ได้มีการรวบรวมความพยายามทางการทูตจากต่างประเทศเพื่อยุติการสู้รบดังกล่าว

นางนาวี พิลเลย์ ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเสียชีวิตของพลเรือน โดยระบุว่ามีความสงสัยเกิดขึ้นว่า ปฏิบัติการโจมตีของอิสราเอลนั้นเป็นไปตามกฎหมายสิทธิมนุษยชนและมนุษยธรรมระหว่างประเทศหรือไม่

ขณะที่นายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ก็ได้เตือนถึงความเสี่ยงของการเพิ่มระดับการโจมตีในอิสราเอลและฉนวนกาซา พร้อมเรียกร้องให้ชาวอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์หาผลประโยชน์ร่วมกันเพื่อกลับคืนสู่ความสงบ

ด้านสหรัฐอเมริกา ที่ถึงแม้ยืนยันถึงสิทธิของอิสราเอลในการป้องกันตนเอง แต่ก็ได้เสนอที่จะเข้ามาช่วยในการเจรจาสงบศึก โดยจอช เออร์เนสต์ โฆษกของทำเนียบขาวกล่าวว่า สหรัฐอเมริกาเต็มใจที่จะผลักดันความสัมพันธ์ในภูมิภาค เพื่อนำมาซึ่งการยุติการหยุดยิงในฉนวนกาซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ