กองทัพอิสราเอลยังเดินหน้าโจมตีกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา พร้อมเตือนพลเมืองอพยพ

ข่าวการเมือง Monday July 14, 2014 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อรายงานว่า การโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอลเพื่อต่อสู้กลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ดำเนินมาเป็นวันที่ 7 แล้ว โดยกลุ่มกบฏยังคงยิงจรวดข้ามชายแดน ขณะที่ชาวปาเลสไตน์หลายพันคนอพยพออกจากพื้นที่ดังกล่าวล่วงหน้า ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจกลายเป็นพื้นที่สู้รบ

กองทัพอิสราเอลแจกใบปลิวและออกประกาศทั้งทางเสียงและทางข้อความเมื่อวานนี้ เพื่อเตือนให้ผู้อาศัยในเมืองเบทต์ ลาฮิย่า (Beit Lahiya) ทางเหนือของกาซาอพยพออกจากที่อยู่ เนื่องจากกองทัพจะโจมตีกลุ่มก่อการร้ายและฐานที่มั่น โดยนายคริส กันเนส โฆษกของสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติ สำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) เปิดเผยบนทวิตเตอร์ว่า ผู้อาศัยในกาซาประมาณ 17,000 คน ได้อพยพเข้าไปในที่หลบภัยของ UNRWA แล้ว

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลกล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ในเยรูซาเลม อิสราเอลจะดำเนินการอย่างแข็งขัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการปฏิบัติการ ซึ่งเป็นการฟื้นฟูความสงบในระยะยาว ขณะที่จัดการกับกลุ่มฮามาสและองค์กรก่อการร้ายอื่นๆ อย่างรุนแรง

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลเข้าสู่กาซาในคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อทำลายฐานยิงจรวดในบริเวณดังกล่าว ในระหว่างการต่อสู้กับกลุ่มกบฏ มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 4 ราย ซึ่งเป็นการเคลื่อนพลทางบกครั้งแรก แม้ว่าจะไม่ใช่การจู่โจมทางบกเต็มรูปแบบ อย่างที่เจ้าหน้าที่และนายกอิสราเอลส่งสัญญาณว่าอาจจะเกิดขึ้น นับตั้งแต่สถานการณ์ทวีความตึงเครียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ