นายกฯอิสราเอลลั่นเดินหน้าขยายปฏิบัติการทางทหารเพื่อปราบกลุ่มฮามาส

ข่าวการเมือง Wednesday July 16, 2014 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลจะขยายปฏิบัติการทางทหารเพื่อจัดการกลุ่มฮามาส แม้ว่าผู้เสียชีวิตในกาซาจะมีจำนวนมากก็ตาม เนื่องจากพลเมืองอิสราเอลรายแรกเสียชีวิต นับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการระหว่างที่กลุ่มฮามาสยิงจรวดโจมตีพื้นที่ของอิสราเอล

นายเนทันยาฮูกล่าวในการแถลงข่าวว่า "เราเคยพูดเอาไว้ว่าอิสราเอลจะยอมรับข้อเสนอการหยุดยิง และผมได้พูดว่า หากกลุ่มฮามาสและกลุ่มมุสลิมจิฮัดไม่ยอมหยุดยิง เราจะดำเนินการโจมตีต่อไปอย่างหนักหน่วง"

"ในช่วงบ่าย กองทัพอากาศอิสราเอลโจมตีเป้าหมายของกลุ่มก่อการร้ายหลายแห่งในกาซา และการโจมตีดังกล่าวจะดำเนินต่อไป" นายกอิสราเอลกล่าว "กลุ่มฮามาสเลือกขยายขอบเขตการสู้รบ และพวกเขาจะต้องชดใช้สำหรับการตัดสินใจนี้ เมื่อไม่มีการหยุดยิง คำตอบของเราคือยิง"

การโจมตีทางอากาศบริเวณฉนวนกาซาของอิสราเอล ซึ่งมีชื่อว่า "Operation Protective Edge" เริ่มขึ้นเมื่อ 8 วันก่อน และคร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไปมากกว่า 192 ราย ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 1,410 ราย โดยเหยื่อจากการโจมตีดังกล่าวเป็นผู้หญิง เด็ก คนชรา และคนพิการ ซึ่งกระตุ้นความเดือดดาลจากนานาชาติและชาวปาเลสไตน์ และประชาชนทั่วโลกต่างเคลื่อนไหวเพื่อประท้วงการโจมตีทางอากาศดังกล่าว

แต่นายเนทันยาฮูกล่าวว่า ขณะที่อิสราเอลเห็นพ้องกับข้อตกลงหยุดยิงก่อนหน้านี้ กลุ่มฮามาสกลับทำให้อิสราเอล "ไม่มีทางเลือก" นอกจาก "เพิ่มความรุนแรง หรือขยายปฏิบัติการตอบโต้ และเราจะทำเช่นนั้น จนกว่าเราจะบรรลุเป้าหมายในการนำสันติภาพคืนสู่อิสราเอล"

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีอิสราเอลไม่ได้กล่าวถึงการโจมตีภาคพื้นดิน แต่รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลตัดสินใจดำเนินปฏิบัติการดังกล่าวไม่ว่าอย่างไรก็ตามแต่ "ทั้งทางอากาศ ทะเลหรือพื้นดิน" เพื่อหยุดการยิงจรวดจากกาซา อย่างไรก็ดี นายเนทันยาฮูได้ขอให้ชาวอิสราเอลถอนตัวจากการเรียกร้องการกระทำอันปราศจากการยั้งคิด และปล่อยให้ผู้นำอิสราเอลทำการตัดสินอย่างเหมาะสม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ