อียู,สหรัฐเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย หลังคว้าน้ำเหลวคลี่คลายวิกฤตยูเครน

ข่าวการเมือง Thursday July 17, 2014 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ได้ตัดสินใจเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย ในการประชุมคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกับสหรัฐอเมริกา อันเนื่องมาจากมาตรการคลี่คลายวิกฤติยูเครนของรัสเซียนั้น ไม่เป็นที่น่าพอใจ

แถลงการณ์ระบุว่า คณะกรรมาธิการอีซีมีมติคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม โดยมีเป้าหมายที่กลุ่มองค์กรต่างๆ รวมถึงองค์กรรัสเซีย ซึ่งมีพฤติกรรมสนับสนุนด้านวัตถุและการเงินต่อขบวนการบ่อนทำลายหรือเป็นภัยคุกคามต่ออำนาจอธิปไตย บูรณภาพแห่งดินแดน และเอกราชของยูเครน

ทั้งนี้ อีซีจะตัดสินใจในส่วนของรายชื่อองค์กรและบุคคลกลุ่มแรกภายในสิ้นเดือนก.ค. นอกจากนี้ อีซียังได้ส่งคำขอให้ทางธนาคารเพื่อการลงทุนยุโรป (EIB) ระงับการปล่อยเงินสนับสนุนล็อตใหม่ในรัสเซียด้วย

แถลงการณ์ดังกล่าวยังได้ประนามถึง "การเคลื่อนไหวที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จากกลุ่มกองกำลังติดอาวุธในยูเครนตะวันออก"

นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้กล่าวก่อนเข้าร่วมการประชุมว่า "เราเชื่อว่าความพยายามของรัสเซียเพื่อนำสันติภาพสู่ยูเครนนั้น ยังไม่เพียงพอ"

ด้านนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า "การประชุมวันนี้มีวาระสำคัญที่ต้องหารือมากมาย โดยประเด็นที่สำคัญที่สุดอยู่ที่ว่า สถานการณ์ปัจจุบันในยูเครนนั้นไม่สามารถยอมรับได้"

เขากล่าวว่า "รัสเซียไม่ให้ความเคารพต่อบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน เราจึงจำเป็นต้องส่งสาสน์ที่ชัดแจ้งผ่านการกระทำที่ชัดเจนในการประชุมคณะมนตรีคืนนี้"

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สหภาพยุโรปมีมติคว่ำบาตรรายบุคคลเพิ่มเติมเป็นจำนวน 11 รายจากสถานการณ์ในยูเครน ซึ่งส่งผลให้บุคคลที่อยู่ในบัญชีดำเพิ่มขึ้นเป็น 72 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ