เลขายูเอ็นเรียกร้องให้ฮามาส-อิสราเอลยุติความเป็นปรปักษ์ในทันที

ข่าวการเมือง Friday July 18, 2014 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้ทั้งกลุ่มฮามาสและอิสราเอลยุติความเป็นปรปักษ์ต่อกันในทันที หลังเกิดการโจมตีภาคพื้นดินบริเวณฉนวนกาซาเมื่อไม่นานนี้

แถลงการณ์โดยโฆษกของนายบันระบุว่า "ท่านเลขาธิการวิตกถึงความตึงเครียดที่รุนแรงขึ้นบริเวณกาซาในวันนี้ รวมถึงการเริ่มกลับไปยิงจรวดเข้าสู่อิสราเอลอีกครั้ง และการดำเนินปฏิบัติการภาคพื้นดินของอิสราเอลในกาซาหลังจากนั้น แม้ว่านายบันได้ย้ำเตือนให้ปฏิบัติในทางตรงข้ามก็ตาม"

นายบันแสดงความผิดหวังว่า แม้ยูเอ็นจะพยายามแล้ว แต่ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถสร้างการหยุดยั้งเพื่อมนุษยธรรมในช่วงก่อนหน้านี้ เพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงถาวร

แถลงการณ์ระบุว่า "ความตึงเครียดที่รุนแรงขึ้น จะเพิ่มความเจ็บปวดอันน่ากลัวของประชาชนพลเมืองที่ได้รับผลกระทบ อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้"

"เลขาธิการเรียกร้องให้ยุติการยิงอันขาดการพิจารณาในทันที ทั้งการยิงจรวดจากกลุ่มฮามาสเข้าสู่อิสราเอล และการยิงตอบโต้ของอิสราเอล"

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลได้เริ่มการโจมตีภาคพื้นดิน บริเวณที่กลุ่มฮามาสควบคุมอยู่ในฉนวนกาซาเมื่อคืนนี้ หลังการทิ้งระเบิดอย่างหนักเป็นเวลาหลายวัน

การโจมตีดังกล่าวเริ่มขึ้นหลังการกลับสู่การสู้รบบริเวณชาวแดนกาซาต่อ หลังข้อเสนอหยุดยิง 5 ชั่วโมงของยูเอ็น เพื่อให้สามารถดำเนินการช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมในพื้นที่ ซึ่งยุติลงในบ่ายวานนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ