คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการสู้รบในฉนวนกาซา

ข่าวการเมือง Monday July 21, 2014 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้เรียกร้องให้มีการยุติการดำเนินการที่เป็นปฏิปักษ์ต่อกันในบริเวณฉนวนกาซาในทันที

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยูจีน ริชาร์ด กาซานา เอกอัครราชทูตราวันดา กล่าวภายหลังการประชุมฉุกเฉินว่า คณะมนตรีฯได้ประชุมร่วมกันอย่างเอาจริงเอาจัง เนื่องจากสถานการณ์อยู่ในขั้นที่รุนแรง โดยสมาชิกของคณะมนตรีฯได้เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในทันที รวมทั้งให้ความเคารพต่อกฎหมายสิทะธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และปกป้องชีวิตของพลเรือน

นายกาซาน่า กล่าวว่าสมาชิกของคณะมนตรีฯได้เรียกร้องให้มีการยุติการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อกัน โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของการหวนคืนสู่ข้อตกลงหยุดยิงเมื่อเดือนพ.ย. 2555 และยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ สมาชิกของคณะมนตรีฯทั้ง 15 ประเทศได้ตอกย้ำถึงความจำเป็นในการดูแลให้สถานการณ์ด้านมนุษยชนดีขึ้น รวมทั้งการดำเนินการเพื่อสนับสนุนด้านมนุษยชน เช่น การหยุดยิงเป็นเวลา 5 ชั่วโมงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วซึ่งเกิดขึ้นจากการเรียกร้องและประสานงานโดยโรเบิร์ต เซอร์รี่ ผู้แทนฝ่ายประสานงานพิเศษเพื่อกระบวนการสันติภาพตะวันออกกลางของคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ