สหรัฐขานรับญี่ปุ่นแสดงเจตนารมณ์ร่วมคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม

ข่าวการเมือง Tuesday July 29, 2014 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้แสดงความพอใจที่ญี่ปุ่นเปิดเผยมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม จากกรณีเครื่องบิน MH17 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ ตกบริเวณที่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน ซึ่งสนับสนุนรัสเซียควบคุมอยู่

นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ แสดงความขอบคุณญี่ปุ่นระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์ กับนายฟุมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น หลังญี่ปุ่นประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการอายัดสินทรัพย์ของกลุ่มหรือบุคคล ที่เกี่ยวข้องโดยตรงในการผนวกไครเมียเข้ากับรัสเซีย หรือความไร้เสถียรภาพในทางตะวันออกของยูเครน

นายคิชิดะกล่าวกับนายแคร์รี่ว่า มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมนั้น บ่งชี้ถึงความต้องการของญี่ปุ่นเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับกลุ่มชาติอุตสาหกรรม G7 อื่นๆ

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า กลุ่มใดเป็นผู้ยิงขีปนาวุธที่ส่งผลให้เครื่องบินลำดังกล่าวของมาเลเซีย แอร์ไลน์ตกเมื่อวันที่ 17 ก.ค. แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐและยูเครน ได้กล่าวหาว่ากลุ่มกบฏที่สนับสนุนรัสเซีย เป็นผู้สังหารผู้โดยสาร 298 รายบนเครื่องบิน

นายคิชิดะกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะยังคงร่วมมือกับชาติสมาชิก G7 อย่างใกล้ชิด คือ อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และสหรัฐอเมริกา ในการจัดการกับวิกฤตในยูเครน

นายคิชิดะและนายแคร์รี่ยังหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในฉนวนกาซา ซึ่งการปะทะระหว่างอิสราเอล และกลุ่มมุสลิมฮามาสยังคงดำเนินอยู่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ