กลุ่มฮามาสโต้ข้อตกลงหยุดยิง 7 ช.ม. เป็นข้อเสนอของอิสราเอลฝ่ายเดียว

ข่าวการเมือง Monday August 4, 2014 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มฮามาสเปิดเผยในเช้าวันนี้ว่า การสงบศึกชั่วคราวเป็นเวลา 7 ชั่วโมงที่อิสราเอลประกาศนั้นเป็นเพียงการตกลงเพียงฝ่ายเดียวที่มีเจตนาเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของผู้คนออกจาก “การสังหารหมู่ของอิสราเอล" ในดินแดนแทรกของชาวปาเลสไตน์ที่ถูกปิดล้อม

“การพักรบเพื่อมนุษยธรรมของอิสราเอลในบางพื้นที่ของฉนวนกาซาเป็นเพียงข้อตกลงฝ่ายเดียว" นายซามี อาบู ซาห์รี โฆษกของกลุ่มฮามาสกล่าว “เราไม่ไว้ใจข้อเสนอลักษณะนี้ ประชาชนของเราต้องระมัดระวังให้มากที่สุด"

เมื่อวานนี้ กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ประกาศว่า จะหยุดยิงในพื้นที่ส่วนใหญ่ของฉนวนกาซาระหว่าง 10.00 น. จนถึง 17.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

แถลงการ์ของ IDF ระบุว่า ข้อตกลงหยุดยิงไม่รวมถึงพื้นที่หลายแห่งด้านตะวันออกของเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งเป็นบริเวณที่มีกองทหารอิสราเอล และยังคงมีการปะทะกัน

อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอลได้เตือนว่า หากมีการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงดังกล่าว กองทหารก็จะยิงตอบโต้กลับ

ในวันศุกร์ที่ผ่านมา ข้อเสนอหยุดยิง 72 ชั่วโมงต้องล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่าหลังจากกลุ่มฮามาส และกองทหารอิสราเอลได้ปะทะกันใกล้กับเมืองราฟาห์ โดยทั้งสองฝ่ายต่างอ้างว่าอีกฝ่ายละเมิดข้อตกลง

ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์พุ่งขึ้นเกิน 1,800 รายแล้ว หลังปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลเปิดฉากขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. ขณะที่ฝ่ายอิสราเอลยืนยันว่า ทหารอิสราเอลเสียชีวิต 64 นาย และพลเมืองอีก 3 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ