กองทัพอิสราเอลถอนกำลังออกจากกาซา หลังการหยุดยิง 72 ชม.เริ่มต้น

ข่าวการเมือง Tuesday August 5, 2014 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยในเช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่นว่า กองทัพได้ถอนกำลังภาคพื้นดินออกจากบริเวณฉนวนกาซาแล้ว ขณะที่ข้อตกลงสงบศึกชั่วคราวระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสเริ่มมีผลในวันนี้
"ในขณะนี้ ไม่มีกองทัพอิสราเอลบริเวณฉนวนกาซาแล้ว" โฆษกของกองทัพยืนยันแถลงการณ์ดังกล่าว และเสริมว่า "กองทัพยังคงอยู่ในตำแหน่งเตรียมพร้อมรอบฉนวนกาซา และจะตอบโต้หากเกิดการโจมตี"

กองทัพอิสราเอลระบุว่า ในช่วงสั้นๆ ก่อนข้อตกลงหยุดยิงตามข้อเสนอของอียิปต์จะเริ่มขึ้นนั้น กลุ่มหัวรุนแรงในกาซายิงจรวดประมาณ 20 ลูกมาที่บริเวณทางใต้ของอิสราเอล และใกล้เขตเมืองเทล อาวีฟ

ขณะเดียวกัน สื่อปาเลสไตน์รายงานว่า กองทัพอากาศอิสราเอลได้ดำเนินการโจมตีอย่างน้อย 5 ครั้งก่อนเริ่มการสงบศึก อย่างไรก็ดี โฆษกกองทัพอิสราเอลปฏิเสธให้ความเห็นเกี่ยวกับการโจมตีทางอากาศดังกล่าว แต่ยืนยันว่ากองทัพได้ดำเนินปฏิบัติการทหารในช่วงกลางคืน และระเบิดอุโมงค์ข้ามพรมแดนแห่งหนึ่ง

ทั้งนี้ ข้อเสนอหยุดยิงของอียิปต์ได้รับการยอมรับจากกลุ่มฮามาสเมื่อวานนี้ และนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ได้ยอมรับข้อเสนอดังกล่าวในช่วงค่ำของวันเดียวกัน ส่งผลให้การปะทะระยะเวลา 29 วัน ยุติลง โดยข้อตกลงหยุดยิง 72 ชั่วโมงครั้งใหม่ จะเป็นจุดเริ่มการเจรจาในอนาคตสำหรับการหยุดยิงอย่างยั่งยืนมากขึ้นระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ