โปแลนด์เตือนรัสเซียอาจวางแผนบุกยูเครน หลังเพิ่มกำลังทหารบริเวณชายแดน

ข่าวการเมือง Wednesday August 6, 2014 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราโดสลอว์ ซิกอร์สกี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของโปแลนด์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว TVN24 BiS ว่า การที่รัสเซียเพิ่มกำลังทหารในบริเวณชายแดนยูเครนนั้น เท่ากับเป็นการยกระดับความเป็นไปได้ที่ว่า รัสเซียอาจจะบุกยูเครนะดับแนวโน้มการบุกรุกประเทศ หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ได้ออกคำสั่งเตรียมการเพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรจากสหรัฐและสหภาพยุโรป

เขาเปิดเผยว่า รัสเซียได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมทางทหารบริเวณชายแดนยูเครน โดยมีกำลังทหารกว่าสิบกองพัน โดยพื้นที่ดังกล่าวมีการตระเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งคาดว่าเพื่อสร้างแรงกดดันหรือเดินหน้าบุกรุกดินแดน

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินไม่ได้ส่งสัญญาณลดท่าทีลงต่อยูเครน หลังจากที่สหรัฐและสหภาพยุโรปได้ประกาศคว่ำบาตรเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐประกาศเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบในยูเครน โดยมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวพุ่งเป้าไปที่ธนาคาร 3 แห่งของรัฐบาลรัสเซีย รวมทั้งอุตสาหกรรมพลังงานและการผลิตอาวุธ

ขณะที่สหภาพยุโรป (อียู) ก็ได้มีมติใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซีย โดยอียูได้ควบคุมไม่ให้รัสเซียสามารถเข้าถึงการระดมทุนจากธนาคารและเทคโนโลยีอันทันสมัย ซึ่งรวมถึงการห้ามไม่ให้ธนาคารของรัฐบาลรัสเซียทำการขายหุ้นหรือพันธบัตรในยุโรป พร้อมกับคุมเข้มการส่งออกอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการปรับปรุงอุตสาหกรรมน้ำมันให้ทันสมัย ซึ่งอุตสาหกรรมน้ำมันถือเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของระบบเศรษฐกิจรัสเซีย

นอกจากนี้ อียูยังได้ระงับสัญญาการขายอาวุธฉบับใหม่ให้กับรัสเซีย รวมทั้งระงับการส่งออกเครื่องจักร ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิก และผลิตภัณฑ์อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับยุทธปัจจัยทางทหารด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ