เยอรมนีแสดงความกังวลกรณีรัสเซียแบนนำเข้าอาหารจากชาติตะวันตก

ข่าวการเมือง Friday August 8, 2014 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรศัพท์ ARD ของเยอรมนีเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ว่า นายคริสเตียน ชมิดท์ รมว.เกษตรเยอรมนีระบุว่า มติของรัสเซียเรื่องการระงับการนำเข้าอาหารจากชาติตะวันตกเป็นเรื่อง "น่าผิดหวัง" และเป็นการตั้งบททดสอบความร่วมมือด้านอาหารระหว่างเยอรมนีและรัสเซีย

รมว.เกษตรเยอรมนีระบุว่า "ความร่วมมือที่ก่อประโยชน์"ระหว่างเยอรมนีและรัสเซียในแง่การส่งออกสินค้าเกษตรนั้น แน่นอนว่ากำลังเผชิญ "การทดสอบขั้นรุนแรง" หลังจากรัสเซียออกมาตรการระงับการนำเข้าอาหารจากตะวันตก

นายชมิดท์มองว่าการแบนนำเข้าอาหารครั้งนี้ถือเป็นการตัดสินใจที่ "น่าเสียดาย" และเป็นมาตรการของรัฐบาลรัสเซียซึ่ง "มีเหตุจูงใจทางการเมือง"

ก่อนหน้านี้ นายดิมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซียเปิดเผยวานนี้ว่า รัสเซียได้ออกมาตรการห้ามนำเข้าอาหารจากสหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่ประเทศเหล่านั้นออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียจากกรณีวิกฤตในยูเครน สำหรับการระงับการนำเข้าครั้งนี้มีผลตั้งแต่วานนี้เป็นต้นไปเป็นระยะเวลา 1 ปี

นายชมิดท์กล่าวว่า ไม่มีทางเป็นไปได้เลยทีจะคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำว่าการแบนการนำเข้าจะส่งผลพวงอะไรต่ออุตสาหกรรมอาหารเยอรมนี "แต่มั่นใจเรื่องหนึ่งได้เลยว่า ประชาชนจะรู้สึกผลกระทบนั้น"

รมว.เกษตรเยอรมนีกล่าวว่า ผู้บริโภครัสเซียจะได้รับผลกระทบโดยตรงจากการแบนครั้งนี้ ขณะที่อาหารคุณภาพสูงจากเยอรมนีและประเทศยุโรปอื่นๆมีเชื่อเสียงในบรรดาคนกลุ่มนี้ด้วย

ข้อมูลจากสมาคมค้าปลีก การค้าต่างประเทศ และบริการแห่งเยอรมนีระบุว่า มาตรการรอบใหม่ของรัสเซียจะส่งผลกระทบอย่างชัดเจนต่ออุตสาหกรรมอาหารแปรรูปคุณภาพสูงของเยอรมนี อาทิ เนื้อสัตว์ ไส้กรอก และผลิตภัณฑ์จากนม ซึ่งมีรัสเซียเป็นตลาดสำคัญและยังมีอำนาจซื้อมากอีกด้วย

ขณะที่ข้อมูลของกระทรวงเกษตรเยอรมนีระบุว่า มูลค่าการส่งออกอาหารเยอรมนีไปรัสเซียอยู่ 1.6 พันล้านยูโร (ราว 2.1 พันล้านดอลลาร์) ในปี 2556

ทั้งนี้ เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑิ์จากนมครองส่วนแบ่งอาหารส่งออกไปรัสเซียมากที่สุด โดยมีมูลค่าการส่งออก 346 ล้านยูโร และ 165 ล้านยูโรตามลำดับในปี 2556 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ