สหรัฐเล็งพิจารณาทางเลือกเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือชาวอิรักที่ถูก ISIL ปิดล้อม

ข่าวการเมือง Thursday August 14, 2014 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบ็น โรดส์ รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐอยู่ระหว่างพิจารณาทางเลือกด้านการทหารต่างๆในการช่วยเหลือพลเมืองชาวอิรักจำนวนหลายพันคน ซึ่งถูกกองกำลังรัฐอิสลามอิรักและเลแวนต์ (ISIL) ปิดล้อมอยู่ที่ภูเขาทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิรัก

รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า ปธน.บารัค โอบามาและหน่วยงานด้านความมั่นคงจะทบทวนทางเลือกเหล่านั้นในอีกสองสามวัน

นายโรดส์เน้นย้ำว่า แถลงการณ์ของปธน.โอบามาปฏิเสธข้อเสนอให้ส่งทหารเข้าโจมตีอิรักทางภาคพื้นดินอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม เขาเสริมว่า “มีวิธีอีกมากมายที่เราจะใช้เพื่อช่วยอพยพชาวยาซิดีออกมาอย่างปลอดภัย" โดยพลเมืองเหล่านั้นกำลังติดอยู่บนยอดเขาซินจาร์ ขณะที่มีเสบียงอาหารและน้ำอย่างจำกัด หลังจากถูกกลุ่ม ISIL ขู่โจมตี

นอกจากนี้ นายโรดส์ยังกล่าวที่เกาะมาร์ธา ไวน์ยาร์ด รัฐแมสซาชูเซตส์ ที่ซึ่งประธานาธิบดีสหรัฐกำลังพักผ่อนอยู่ในขณะนี้ว่า ที่ปรึกษาทางการทหาร 130 คนที่ถูกส่งเข้าไปในอิรักเมื่อเร็วๆนี้จะ “ให้คำแนะนำ" เกี่ยวกับการปฏิบัติตามแผนการเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่บนภูเขาลงมา โดยบุคลากรทางทหารของสหรัฐจะ “ไม่อยู่ในบทบาทผู้ต่อสู้" แต่จะ “อยู่ในอิรักเพียงชั่วคราวเพื่อประเมินสถานการณ์"

ทั้งนี้ สหรัฐได้ดำเนินปฏิบัติการทางอากาศโต้ตอบกลุ่มหัวรุนแรง ISIL กว่าสิบครั้ง พร้อมกับให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมด้วยการส่งเสบียงอาหาร 100,000 ชุด และน้ำ 27,000 แกลลอนจากเครื่องบินให้กับพลเมืองที่ติดอยู่บนภูเขาซินจาร์ สำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ