สหรัฐยืนยันเดินหน้าช่วยเหลือชนกลุ่มน้อยในอิรักอย่างต่อเนื่อง

ข่าวการเมือง Friday August 15, 2014 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (DOD) ระบุว่า ขณะที่เหตุการณ์ความรุนแรงครั้งใหญ่บนภูเขาซินจาร์ทางตอนเหนือของอิรักได้สิ้นสุดลงไปแล้ว แต่กลุ่มรัฐอิสลามอิรักและเลแวนต์ (ISIL) นั้นยังคงก่อการคุกคามอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้สหรัฐจะยังคงเดินหน้าให้ความช่วยเหลือประชาชนชาวอิรักที่ติดอยู่ในเหตุการณ์ความรุนแรงต่อไป

จอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวง DOD กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สถานการณ์ในอิรักยังคงอยู่ในภาวะที่อันตราย นอกจากนี้ เขายังอธิบายถึงวัตถุประสงค์ของภารกิจกองกำลังสหรัฐในอิรักตามคำสั่งประธานาธิบดีบารัค โอบามาอีกด้วย

นายเคอร์บี้ "ประธานาธิบดีสหรัฐได้ชี้แจงวัตถุประสงค์ของการส่งกองกำลังทหารเฉพาะกิจเขาไปในอิรัก ประเด็นแรก ทหารเหล่านั้นมีหน้าที่ปกป้องพลเมืองชาวอเมริกัน และทรัพย์สินของประเทศ สอง เพื่อให้คำแนะนำ และความช่วยเหลือแก่กองกำลังทหารของอิรักในการต่อกรกับกลุ่ม ISIL สาม เพื่อร่วมมือกับพันธมิตรจากนานาชาติคลี่คลายวิกฤตการณ์ที่ขัดต่อมนุษยธรรมในครั้งนี้"

กองกำลังทหารของสหรัฐยังคงพร้อมที่จะทำการจู่โจมทางอากาศต่อไปเพื่อปกป้องประชาชนชาวอเมริกัน และทรัพย์สินของสหรัฐ และบริเวณโดยรอบเมืองเออร์บิล รวมถึงการปกป้องชนกลุ่มน้อยชาวยาซีดีด้วย จอห์น เคอร์บี้ยังย้ำอีกว่า แม้ว่าการโจมตีทางอากาศ และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของสหรัฐมีอิทธิพลต่อสถานการณ์ในตอนเหนือของอิรัก สหรัฐก็ไม่สามารถใช้วิธีทางการทหารยุติวิกฤตระดับชาติในครั้งนี้ได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ