EU เตือนรัสเซียอย่าใช้รถลำเลียงปัจจัยช่วยเหลือบังหน้าเพื่อขนส่งกองกำลังให้กลุ่มกบฎ

ข่าวการเมือง Friday August 15, 2014 23:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ออกโรงเตือนรัสเซียว่า อย่าใช้ปฏิบัติการด้านมนุษยธรรมมาบังหน้าเพื่อส่งกองกำลังเข้าไปในยูเครน

นายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่า ผมรู้สึกตกใจกับรายงานข่าวที่ว่า รถของรัสเซียอาจจะเดินทางข้ามชายแดนแล้วในช่วงเช้าวันนี้ หากทหารหรือรถของทางรัสเซียเข้าไปในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนแล้วละก็ รัสเซียจำเป็นต้องถอนกำลังหรือรถออกจากพื้นที่ในทันที มิเช่นนั้น ผลพวงที่จะเกิดขึ้นตามมาจะหนักหนาสาหัสเป็นอย่างยิ่ง

วันนี้ มีรายงานว่า ยูเครนเผยกองทัพของยูเครนได้โจมตีและทำลายรถบรรทุกติดอาวุธที่ข้ามชายแดนมาจากทางฝั่งของรัสเซีย

โดยกองทัพยูเครนได้ทำลายรถบางส่วนที่ได้เดินทางมาถึงยังบริเวณชายแดนรัสเซียและยูเครนเมื่อคืนที่ผ่านมาที่บริเวณ ซึ่งกลุ่มแบ่งแยกดินแดนครอบครองอยู่

ฮังการีและสโลวาเกียได้เรียกร้องให้สหภาพยุโรปถอนมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย เนื่องจากมาตรการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อประเทศสมาชิกอียูทั้ง 28 ประเทศ

ก่อนหน้านี้ สโลวาเกียได้เรียกร้องให้อียูพิจารณาทบทวนเรื่องการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจรัสเซียอีกครั้ง เนื่องจากมาตรการดังกล่าวเริ่มจะส่งผลกระทบแล้ว โดยในวันนี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอียูได้ประชุมร่วมกัน เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน ภายหลังจากที่รัสเซียได้ใช้มาตรการตอบโต้การคว่ำบาตรด้วยการยกเลิกการนำเข้าสินค้าของอียูในสัดส่วนประมาณ 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ