รัสเซียปฏิเสธข่าวยูเครนโจมตียานยนต์หุ้มเกราะจากฝั่งรัสเซีย

ข่าวการเมือง Saturday August 16, 2014 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่า กองทัพของยูเครนได้ทำลายยานยนต์หุ้มเกราะที่ข้ามชายแดนมาจากทางฝั่งของรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว Interfax รายงานว่า ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ของยูเครน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ โดยกล่าวว่า กองทัพยูเครนได้ทำลายยานยนต์หุ้มเกราะจำนวนหนึ่งซึ่งข้ามชายแดนมาจากทางฝั่งของรัสเซีย

อย่างไรก็ดี สำนักข่าว Itar- Tass รายงานโดยอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของนายอิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ซึ่งยืนยันว่า "ไม่มียานยนต์หุ้มเกราะของรัสเซียที่ข้ามชายแดนรัสเซีย-ยูเครน ทั้งในตอนกลางวันและกลางคืน"

นายโคนาเชนคอฟยังกล่าวด้วยว่า เป็นที่น่าเสียใจว่า "ข่าวลวง" ที่เผยแพร่ตามโซเชียลเน็ตเวิร์ก ได้ถูกผู้นำระดับสูงของประเทศต่างๆในยุโรปและประเทศที่ถือหางยุโรป นำไปแถลงอย่างเป็นจริงเป็นจัง แทนที่จะนำความจริงไปพูดกัน

ขณะเดียวกัน กระทรวงต่างประเทศรัสเซียได้แสดงความกังวลเรื่องการลำเลียงปัจจัยช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของรัสเซียไปยังภาคตะวันออกของยูเครน โดยระบุว่ากองทัพยูเครนมีความพยายามที่จะตัดเส้นทางการลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์จากชายแดนรัสเซีย-ยูเครน ไปยังเมืองลูฮันสค์

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียเผยว่า "มีรายงานเข้ามาว่า มีผู้วางแผนว่าจะวางระเบิดตามจุดต่างๆ ในเส้นทางสู่เมืองลูฮันสค์ เพื่อทำลายรถบรรทุกที่ลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่มากับขบวน และโทษว่าเป็นฝีมือของผู้ก่อการร้าย"

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียระบุว่า รัสเซียพยายามทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อให้การลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์เป็นไปอย่างปลอดภัย พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายประกาศหยุดยิงทันทีในช่วงที่มีการลำเลียงสิ่งของ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักมนุษยธรรมสากล

คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศเปิดเผยว่า รถบรรทุกของรัสเซียจำนวน 280 คัน ซึ่งลำเลียงปัจจัยช่วยเหลือน้ำหนักรวมถึง 2,000 ตัน ได้เดินทางมาถึงชายแดนรัสเซียบริเวณเมืองรอสตอฟ ซึ่งอยู่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

หน่วยปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายของยูเครนเผยว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายแดน 41 นาย และเจ้าหน้าที่ศุลกากร 18 คน ได้เริ่มตรวจสอบรถบรรทุกทั้งหมดในช่วงเช้าวันศุกร์ และเมื่อการตรวจสอบเสร็จสิ้นลง จึงจะมีการเปิดทางให้ลำเลียงปัจจัยช่วยเหลือไปยังเมืองลูฮันสค์ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของยูเครน อันเป็นพื้นที่ที่ประชาชนได้รับความลำบาก เพราะขาดแคลนอาหาร น้ำ และยารักษาโรค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ