อิหร่านชี้การบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ต้องใช้เวลามากกว่าที่กำหนด

ข่าวการเมือง Saturday August 16, 2014 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน เผยว่า การจะบรรลุรายละเอียดของข้อตกลงนิวเคลียร์ขั้นสุดท้ายระหว่างอิหร่านกับบรรดาประเทศมหาอำนาจนั้น ต้องใช้เวลามากกว่าที่กำหนดไว้

“หากแม้ว่าเราสามารถบรรลุข้อตกลงทั่วไปในประเด็นต่างๆได้ เราก็ยังต้องใช้เวลาในการเจรจารายละเอียดอีก" นายซาริฟกล่าวเมื่อวันศุกร์ “ดังนั้น เราไม่น่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายได้ภายในกรอบเวลา 4 เดือน"

เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา อิหร่านและกลุ่มประเทศ P5+1 ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน รัสเซีย บวกเยอรมนี ได้เห็นพ้องต้องกันว่าการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์ของอิหร่านควรขยายเวลาออกไปอีก 4 เดือน จนถึงวันที่ 24 พ.ย. เนื่องจากผู้แทนการเจรจายังคงมีมุมมองที่ขัดแย้งกันในประเด็นที่สำคัญ

ขณะเดียวกัน นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) จะเดินทางถึงกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่านในวันอาทิตย์นี้ เพื่อหารือเรื่องการสานต่อความร่วมมือระหว่างทั้งสองฝ่าย

นายเรซา นาจาฟี ทูตอิหร่านประจำ IAEA เปิดเผยกับสำนักข่าว IRNA ว่า นายอามาโนะจะพบปะหารือกับประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่านในวันอาทิตย์ เพื่อรับฟังความคาดหวังของผู้นำอิหร่าน รวมทั้งสานต่อความร่วมมือระหว่างอิหร่านกับ IAEA ภายใต้กรอบความร่วมมือที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการ IAEA เดินทางเยือนอิหร่านเพียงไม่กี่วัน ก่อนจะถึงเส้นตายที่อิหร่านต้องส่งมอบข้อมูลใหม่เกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ให้แก่ IAEA ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ