สหรัฐทำลายรถติดอาวุธของกลุ่ม ISIL ทางตอนเหนือของอิรัก

ข่าวการเมือง Monday August 18, 2014 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครื่องบินรบสหรัฐทำลายรถติดอาวุธ 10 คันของกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง ในการโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่องใกล้บริเวณเขื่อนโมซุล แดม ทางเหนือของอิรัก

กองบัญชาการกลางสหรัฐ (CENTCOM) เปิดเผยว่า ได้ใช้เครื่องบินขับไล่ เครื่องบินทิ้งระเบิด เครื่องบินจู่โจม และเครื่องบินควบคุมจากระยะไกล ทำการโจมตีทางอากาศ 14 ครั้ง ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนความพยายามด้านมนุษยธรรม การป้องกันสาธารณูปโภคพื้นฐานที่สำคัญ สิ่งก่อสร้างและบุคลากรของสหรัฐ รวมถึงเพื่อช่วยเหลือกองทัพอิรักและกองกำลังเคิร์ดในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลามอิรักและเลแวนต์ (ISIL)

แถลงการณ์ระบุว่า การโจมตีทางอากาศเกิดขึ้น 9 ครั้งในวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยรถติดอาวุธของกลุ่ม ISIL จำนวน 10 คัน รถฮัมวี 7 คัน รถยานเกราะ 2 คัน และด่านตรวจ 1 จุด ได้รับความเสียหายและถูกทำลายในการโจมตี

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐแจ้งต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ว่า ได้อนุมัติให้สหรัฐโจมตีเป้าหมายบริเวณใกล้เขื่อนโมซุลในวันที่ 14 ส.ค. เพื่อสนับสนุนกองทัพอิรัก ในการกลับไปควบคุมเขื่อนดังกล่าว ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศอีกครั้ง

ปธน.สหรัฐ ระบุในจดหมายต่อสภาคองเกรสว่า "การไม่สามารถควบคุมเขื่อนโมซุลอาจส่งผลร้ายต่อชีวิตพลเมืองจำนวนมาก และส่งผลเสียต่ออาคารสถานที่และบุคลากรสหรัฐ รวมถึงสถานทูตสหรัฐในอิรัก อีกทั้งยังทำให้รัฐบาลอิรักไม่สามารถให้บริการที่สำคัญแก่ประชาชนได้" และเสริมว่าปฏิบัติการซึ่งเริ่มในวันศุกร์ที่ผ่านมา "จะจำกัดขอบเขตและระยะเวลาดำเนินการ"

โอบามาได้อนุมัติการโจมตีทางอากาศแบบจำกัดต่อกลุ่ม ISIL ครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 ส.ค. เมื่อกลุ่มหัวรุนแรงเข้ายึดเมืองต่างๆ จำนวนมากขึ้น ในการรุกคืบเข้าสู่เมืองเออร์บิล เมืองหลวงในเขตปกครองตนเองของชาวเคิร์ด และปิดล้อมพลเมืองจำนวนมาก รวมถึงชนกลุ่มน้อยเชื้อสายยาซีดีบนภูเขาซินจาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ