กองกำลังชาวเคิร์ดยึดคืนพื้นที่บริเวณเขื่อนสำคัญในอิรักหลังสหรัฐโจมตีทางกากาศ

ข่าวการเมือง Monday August 18, 2014 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังชาวเคิร์ดสามารถควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในบริเวณเขื่อนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอิรักได้แล้ว ภายหลังจากที่สหรัฐใช้กำลังทางอากาศเพื่อช่วยสกัดการรุกรานของกองกำลังของรัฐอิสลามในภาคเหนือของประเทศ

ทั้งนี้ สหรัฐได้ขยายขอบเขตการโจมตีทางอากาศเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการเมื่อวันที่ 8 ก.ค. เพื่อช่วยเสริมความมั่นคงให้กับพื้นที่บริเวณเขื่อนที่ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองโมซูล ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดในภาคเหนือของอิรักที่ถูกยึดครองโดยกลุ่มกบฎ

นับเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้อนุมัติการโจมตีทางอากาศโดยมีจุดประสงค์เพื่อปกป้องโครงสร้างที่สำคัญเป็นครั้งแรกที่ไม่ใช่เฉพาะกับภัยคุกคามต่อบุคคลากรของสหรัฐและชนกลุ่มน้อยเท่านั้น นายโอบามากล่าวต่อรัฐสภาภายหลังการตัดสินใจดังกล่าวว่า ปฏิบัติการดังกล่าวมีความสอดคล้องกับภารกิจในการปกป้องชาวอเมริกันและอาคารสถานที่ของสหรัฐ

นายฟูอัด ฮัสเซน เสนาธิการของรัฐบาลท้องถิ่นชาวเคิร์ดของประธานาธิบดีมาสซูด บาร์ซานี ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า กองกำลังชาวเคิร์ดได้เข้าควบคุมเขื่อนโมซูลได้ทันเวลา โดยกองกำลังได้ปลดชนวนระเบิดที่บริเวณประตูเขื่อน ในขณะที่นายฮีสแฮม อัล-เบรฟคานี สมาชิกสภาที่ปรึกษาของเมืองไนเวห์กล่าวว่า กองกำลังชาวเคิร์ดสามารถควบคุมเขื่อนไว้ได้ทั้งหมดยกเว้นในบางจุด

ปฏิบัติการเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานับเป็นการเริ่มต้นของการมีส่วนร่วมของสหรัฐ โดยก่อนหน้านั้น การโจมตีทางอากาศได้จำกัดอยู่ที่การปกป้องบุคคลากรของสหรัฐซึ่งมีฐานอยู่ใกล้กับเมืองเออร์บิล ซึ่งเป็นเมืองหลวงของชาวเคิร์ด และการโจมตีกลุ่มก่อการร้ายในบริเวณรอบๆภูเขาซินจาร์ ซึ่งชนกลุ่มน้อยชาวเยซิดีใช้เป็นที่หลบภัยจากสงคราม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ