กาชาดสากลเรียกร้องหลักประกันความปลอดภัย ก่อนตรวจสอบรถลำเลียงปัจจัยจากรัสเซีย

ข่าวการเมือง Monday August 18, 2014 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) เรียกร้องขอหลักประกันเพื่อรับรองความปลอดภัย ก่อนส่งทีมงานตรวจสอบรถบรรทุกปัจจัยช่วยเหลือจากรัสเซีย ซึ่งรัสเซียอ้างว่าเป็นการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังประชาชนในภาคตะวันออกของยูเครน

ก่อนหน้านี้ ยูเครนได้เปิดทางให้ขบวนรถบรรทุกของรัสเซียเดินทางเข้ามายังดินแดนทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซีย โดยมี ICRC เป็นผู้สังเกตการณ์

ในขณะเดียวกันที่เยอรมนี นายพาฟโล คลิมคิน รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน และนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ได้เข้าร่วมการประชุมนานหลายชั่วโมง เพื่อหาหนทางคลี่คลายวิกฤติในยูเครน

ด้านนายแฟรงค์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า การประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และยูเครนนั้น นับเป็นความ "ยุ่งยาก" และยังไม่มีแนวโน้มที่จะทางออกทางการเมืองต่อปัญหาในภาคตะวันออกของยูเครนในเร็วๆนี้

อย่างไรก็ตาม การประชุมดังกล่าวมีการหารือในประเด็นต่างๆ เช่น สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในยูเครน การให้ความช่วยเหลือยูเครนจากต่างประเทศ แนวทางที่มีความเป็นไปได้ในการเริ่มกระบวนการทางการเมืองอีกครั้ง และพิจารณามาตรการหยุดยิงในยูเครน รวมถึงมาตรการต่างๆเพื่อปรับปรุงการควบคุมบริเวณชายแดนยูเครน-รัสเซีย

ทั้งนี้ เขาเสริมว่า บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศจะรายงานกลับไปยังรัฐบาลของแต่ละประเทศ และตัดสินใจในการดำเนินการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ