เลขาฯUNเรียกร้องประชาคมโลกร่วมยุติความขัดแย้งซีเรีย หลังครบ 1 ปีเหตุสังหารด้วยอาวุธเคมี

ข่าวการเมือง Friday August 22, 2014 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้เรียกร้องให้นานาประเทศร่วมมือกันยุติวิกฤตในซีเรีย เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปีของการโจมตีด้วยอาวุธเคมีในประเทศ

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2556 มีการเปิดเผยเรื่องการใช้อาวุธเคมีปริมาณมากโจมตีเขตโกตาซึ่งอยู่ชานกรุงดามัสกัสของซีเรีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,400 ราย รวมถึงเด็กๆจำนวนกว่า 426 ราย

“นับตั้งแต่การโจมตีดังกล่าว ความขัดแย้งในซีเรียไม่เพียงแต่ไม่ลดน้อยลง แต่ยังได้ลุกลามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งก่อให้เกิดหายนะทางมนุษยธรรม และยังเติมเชื้อเพลิงให้กับการละเมิดสิทธิมนุษยชน และการก่ออาชญากรรมกับมนุษยชาติมากยิ่งขึ้น" นายบันระบุในแถลงการณ์ พร้อมเสริมว่า ความขัดแย้งที่ยังคงดำเนินอยู่เป็นปัจจัยแวดล้อมที่นำไปสู่การก่อการร้ายที่แพร่กระจายไปทั่ว

เลขาธิการยูเอ็นได้เรียกร้องให้ประชาคมโลกช่วยกันยุติความขัดแย้งในซีเรียซึ่งได้คุกคาม “สันติภาพ และความมั่นคงของภูมิภาค และของโลก"

นอกจากนี้ นายบันยังได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวที่สูญเสียบุคคลที่รัก

ทั้งนี้ วิกฤตในซีเรียซึ่งเริ่มต้นขึ้นในเดือนมี.ค. 2554 ได้คร่าชีวิตประชาชนไปกว่า 150,000 ราย และส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอีกมากกว่า 680,000 ราย อีกทั้งยังทำให้ประชาชนต้องย้ายที่อยู่อีกอย่างน้อย 6.5 ล้านราย และกว่า 10.8 ล้านรายตกอยู่ในภาวะที่ต้องการความช่วยเหลือ

นอกจากนี้ ความขัดแย้งในซีเรียยังเป็นต้นเหตุของวิกฤตการลี้ภัย ซึ่งประชาชนราว 2.5 ล้านรายต้องหลบภัยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ