สื่อท้องถิ่นรายงานกองกำลังอิสลามประกาศยึดสนามบินทริโปลีได้สำเร็จ

ข่าวการเมือง Sunday August 24, 2014 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ al-Nabaa TV รายงานว่า กลุ่มพันธมิตร Libya Dawn ของกองกำลังอิสลามประกาศว่า สามารถยึดสนามบินนานาชาติทริโปลีซึ่งเป็นฐานที่มั่นหลักของกลุ่มติดอาวุธจากเมืองซินตันได้สำเร็จแล้ว

คลิปวิดีโอข่าวแสดงภาพของกองกำลังอิสลามกำลังยืนอยู่ใกล้เครื่องบินพลเรือนที่กำลังลุกไหม้อยู่บนอาคารที่ถูกทำลายเสียหาย โดยเมื่อช่วงเช้าวานนี้ กลุ่มพันธมิตรระบุว่า พวกเขาได้ล่วงหน้าเข้าไปยังสนามบิน และได้ยึดถนนโดยรอบไว้หมดแล้ว

หากคำประกาศดังกล่าวเป็นเรื่องจริง กลุ่มติดอาวุธจากเมืองซินตันทางตะวันตกจะต้องเผชิญกับความเสื่อมถอยครั้งใหญ่ และอาจถูกขับไล่ออกจากกรุงทริโปลีอีกด้วย อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กล่าวว่า กลุ่มติดอาวุธซินตันอาจหาทางแก้แค้นในอีกไม่กี่วัน พร้อมระบุว่า มีการขนส่งอาวุธจำนวนหลายชุดมายังกรุงทริโปลีแล้ว

ท่าอากาศยานทริโปลีตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มหัวรุนแรงซินตันตั้งแต่เหตุการณ์ความไม่สงบในปี 2554 เพื่อโค่นล้มประธานาธิบดีมูอัมมาร์ กัดดาฟี่ และกองกำลังอิสลามก็ได้เริ่มโจมตียึดเมืองกลับคืนตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค.

การปะทะกันระหว่างทั้งสองฝ่ายยังผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 102 ราย และบาดเจ็บอีก 452 รายในกรุงทริโปลี ขณะที่สมรภูมิรบได้ขยายตัวออกไปยังเมืองใหญ่อื่นๆซึ่งรวมถึง เบงกาซี การ์ยาน และซาวิยา โดยสื่อท้องถิ่นระบุว่า ความขัดแย้งได้กลายเป็นสงครามกลางเมืองเต็มรูปแบบแล้ว

อย่างไรก็ตาม กลุ่มภารกิจ Support Mission ของสหประชาชาติในลิเบียระบุว่า จะยังคงทำหน้าที่เป็นตัวกลางคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างกลุ่มติดอาวุธทั้งสองฝ่าย แม้ว่าความพยายามที่ผ่านๆมาจะประสบความล้มเหลวก็ตาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ