รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมพิจารณาหลายปัจจัยในการเชิญ "ปูติน" เยือนญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Tuesday August 26, 2014 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะพิจารณาหลายปัจจัยในการตัดสินใจว่าจะเชิญประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียมาเยือนญี่ปุ่นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้หรือไม่

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า "เราจะตัดสินใจหลังจากพิจารณาปัจจัยต่างๆ อย่างครอบคลุม" ซึ่งเป็นคำตอบเดียวกับตอนตอบคำถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ปธน.ปูตินจะเยือนญี่ปุ่น

นายสึกะเสริมว่า "ความจริงแล้ว ปธน.ปูตินเห็นพ้องในเรื่องการมาเยือนญี่ปุ่นช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ ในการประชุมสุดยอดเมื่อเดือนก.พ.ที่เมืองโซชิ แต่ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆหลังจากนั้น"

ญี่ปุ่นอยู่ในสถานะที่ยากลำบาก ท่ามกลางประเด็นข้อพิพาทเกี่ยวกับอำนาจอธิปไตย เหนือบริเวณหมู่เกาะที่รัสเซียครอบครองอยู่ นอกเกาะฮอกไกโด ซึ่งญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ์ รวมถึงการที่ญี่ปุ่นและประชาคมระหว่างประเทศคว่ำบาตรรัสเซีย กรณีวิกฤตยูเครน

ส่วนด้านรัสเซีย นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า แผนการเยือนญี่ปุ่นของปธน.ปูตินยังคงไม่เปลี่ยนแปลง และไม่มีความเชื่อมโยงใดกับสถานการณ์ยูเครน

"การที่ประเทศเรากระทำสิ่งที่อิงกับผลประโยชน์ของชาติเป็นเรื่องปกติ" นายสึกะกล่าว "ในส่วนสถานการณ์ยูเครน เราจะยังคงติดต่อกับกลุ่มพันธมิตร G7 อย่างใกล้ชิด เพื่อนำไปสู่ทางออกทางการทูตที่เป็นไปอย่างสันติ"

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมทั้ง 7 หรือ G7 ประกอบด้วย อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ