(เพิ่มเติม) ผู้นำรัสเซีย-ยูเครน เจรจาเกี่ยวกับวิกฤตในทางตะวันออกของยูเครน

ข่าวการเมือง Wednesday August 27, 2014 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีรัสเซียและยูเครน หารือถึงความจำเป็นเพื่อยุติสถานการณ์ความรุนแรงในยูเครนโดยเร็ว ในการเจรจาแบบหนึ่งต่อหนึ่ง ณ เมืองมินสก์ ประเทศเบลารุส

ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครนเปิดเผยหลังการประชุมระยะเวลา 2 ชั่วโมงว่า เขาให้คำมั่นว่าจะดำเนินแผนการหยุดยิงฉุกเฉิน เพื่อผ่อนคลายความขัดแย้งกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซีย ในทางตะวันออกของยูเครน ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียกล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องที่ยูเครนต้องจัดการแก้ไข เพื่อตกลงสงบศึกกับกลุ่มต่อต้าน

แม้ว่าทั้งสองฝ่ายจะยังคงไม่ลงรอยกัน จากการที่ยูเครนกล่าวหาว่ารัสเซียส่งกองกำลังให้กับกลุ่มต่อต้าน แต่ประธานาธิบดีปูตินเปิดเผยว่า ผู้นำทั้งสองต่างเห็นพ้องกับการเจรจา ว่าด้วยการให้รัสเซียกลับมาส่งก๊าซแก่ยูเครน

ทั้งนี้ สื่อรายงานว่า การเจรจาของปธน.รัสเซียและยูเครนเป็นไปในทิศทาง "บวก" เกี่ยวกับการหารือเพื่อหาทางออกทางการเมือง

ปธน.ปูตินกล่าวหลังการประชุม ซึ่งประกอบด้วยผู้นำคาซัคสถาน เบลารุส และนางแคธรีน แอชตัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) ว่า "ในส่วนของรัสเซีย เราจะทำทุกอย่างในกระบวนการเพื่อสันติภาพนี้ และเรามองว่าควรดำเนินการจัดการให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

ด้านปธน.โปโรเชนโกเปิดเผยในทวิตเตอร์หลังการเจรจาว่า รัสเซีย เบลารุส และคาซัคสถาน สนับสนุนกลยุทธ์เพื่อสันติภาพของยูเครน เพื่อยุติการปะทะระหว่างยูเครนและกลุ่มต่อต้าน ซึ่งรุกคืบเข้าไปในเมืองโดเนทสค์และเมืองลูฮันสก์ในทางตะวันออกของประเทศ อย่างไรก็ดี ปธน.ยูเครนไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดแผนการ และปูตินก็ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องนี้กับนักข่าว

นอกจากนี้ ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า เขาเข้าใจข้อตกลงเรื่องการส่งปัจจัยช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังยูเครน ซึ่งเหตุดังกล่าวก่อให้เกิดความไม่พอใจ เนื่องจากรถบรรทุกชุดแรกเข้าไปในประเทศยูเครนโดยไม่ได้รับอนุญาต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ