UN หวั่นวิกฤติยูเครนส่อเค้ารุนแรง หลังเกิดเหตุปะทะทางตะวันออกของยูเครน

ข่าวการเมือง Friday August 29, 2014 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงความวิตกจากรายงานเหตุปะทะในทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าวิกฤตในยูเครน "ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างน่าอันตราย"

นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกของเลขาธิการยูเอ็นอ่านแถลงการณ์ซึ่งมีใจความว่า "ประชาคมโลกไม่สามารถยอมรับให้สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้นอีกต่อไป หรือไม่อาจปล่อยให้ความรุนแรง และการทำลายล้างที่เกิดจากความขัดแย้งดำเนินต่อไปในทางตะวันออกของยูเครน"

แถลงการณ์ยังระบุว่า มีรายงานการต่อสู้ในทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งขยายขอบเขตไปทั่วในทางใต้ ใกล้เขตแดนของทะเลอซอฟ และสหพันธรัฐรัสเซีย

นายดูจาร์ริกเน้นว่า "หากรายงานดังกล่าวได้รับการยืนยัน คงจะเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าวิกฤตในยูเครนเพิ่มความรุนแรงขึ้นอย่างน่าอันตราย"

ในการเจรจาเมื่อวันที่ 26 ส.ค.ในเมืองมินสก์ ประเทศเบลารุส ซึ่งเป็นการพบปะกันอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีรัสเซียและยูเครน นายบันแสดงความเห็นให้มีการจัดการเจรจาเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง ด้วยมุมมองเพื่อสร้างสันติวิธีในการแก้ไขความขัดแย้ง

โฆษกยูเอ็นกล่าวว่า "ทุกฝ่ายต้องทำหน้าที่ในส่วนของตน เพื่อไปสู่ทางออกของความขัดแย้งนี้อย่างสันติ ในรูปแบบที่สนับสนุนอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ