นายกฯเยอรมนีเผยอียูเตรียมหารือประเด็นคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Friday August 29, 2014 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์รัฐบาลเยอรมนีระบุว่า นายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคลของเยอรมนี ประกาศเมื่อวานนี้ว่า สหภาพยุโรป (อียู) จะหารือเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย ในการประชุมสุดยอดนัดพิเศษ ณ กรุงบรัสเซลส์ในวันพรุ่งนี้

นางแมร์เคลกล่าวระหว่างการแถลงข่าว โดยพูดถึงรายงานล่าสุดเกี่ยวกับกองทัพรัสเซียที่รุกคืบเข้าไปในยูเครนว่า "เราต้องการแนวทางแก้ไขปัญหาทางการทูต และเราจะยึดมั่นในความพยายามของเรา อย่างไรก็ดี เราตระหนักว่าสถานการณ์ได้เลวร้ายลงอีกครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้"

ผู้นำเยอรมนีแสดงความเห็นดังกล่าว ขณะที่สถานการณ์ในทางตะวันออกของยูเครนทวีความรุนแรงขึ้น

ทั้งนี้ ยูเครนและชาติตะวันตกกล่าวหาว่า รัสเซียดำเนินการบุกรุกยูเครนครั้งใหม่ โดยส่งกองกำลังและอาวุธเข้าไปในภูมิภาคโดเนทสค์ แต่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ในช่วงเช้าวานนี้ สภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติของยูเครนเปิดเผยว่า "กองกำลังรัสเซีย" ได้บุกยึดเมืองโนโวซอฟสค์ ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญของยูเครน รวมถึงเมืองและหมู่บ้านต่างๆอีกหลายแห่งในภูมิภาคโดเนสก์ และประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครน ได้ยกเลิกแผนการเดินทางเยือนตุรกี หลังจากที่สถานการณ์ความตึงเครียดทางภาคตะวันออกของยูเครนทวีความรุนแรงขึ้น

ทางด้านนายสเตฟเฟน ไซเบิร์ท โฆษกรัฐบาลเยอรมนีเปิดเผยว่า ในการสนทนาทางโทรศัพท์กับปธน.วลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย นางแมร์เคลได้เรียกร้องให้รัสเซียอธิบายเกี่ยวกับรายงานจากสื่อที่ระบุว่ากองกำลังรัสเซียบุกเข้าไปในยูเครน พร้อมเน้นว่ารัสเซียต้องมีส่วนร่วมในการลดความรุนแรงของวิกฤตในยูเครน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ