นาโตเตรียมตั้งกองกำลังเพื่อเพิ่มความคล่องตัว พร้อมตอบโต้รัสเซีย

ข่าวการเมือง Monday September 1, 2014 23:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนเดอร์ส ฟอกห์ ราสมุสเซน เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวในวันนี้ว่า พันธมิตรที่นำโดยสหรัฐมีแผนที่จะจัดตั้งกองกำลังนานาชาติ เพื่อทำให้นาโตมีความคล่องตัวมากขึ้น และเพื่อรับมือกับ “พฤติกรรมที่ก้าวร้าว" ของรัสเซีย

“ในขณะนี้ เราจะยกระดับการตอบโต้ของกองกำลังรับมือของนาโตขึ้นอย่างมาก เราจะพัฒนาสิ่งที่เราจะเรียกว่าหัวหอกภายในกองกำลังของเรา ซึ่งเป็นกองกำลังที่มีความพร้อมสูงมากที่จะสามารถเคลื่อนกำลังได้แม้มีการแจ้งระดมพลในระยะเวลาที่สั้นมาก" นายราสมุสเซนกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงบรัสเซลส์

เขากล่าวว่า นาโตจะตกลงกันเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการที่มีความพร้อม เพื่อทำให้นาโตมีความคล่องตัวมากกว่าเดิม ในการรับมือกับ “พฤติกรรมที่ก้าวร้าว" ของรัสเซีย

“นี่เป็นกองกำลังนานาชาติ ซึ่งประกอบด้วยกองกำลังภาคพื้นดิน อากาศ ทะเลและกองกำลังปฏิบัติการพิเศษ โดยจะสามารถเคลื่อนพลไปได้ทุกที่ทั่วโลก เพื่อการปกป้องหรือจัดการกับวิกฤต"

ทั้งนี้ นาโตจะจัดการประชุมสุดยอดที่เวลส์ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งคาดว่าจะพุ่งความสนใจไปที่แนวทางในการเพิ่มการลงทุนด้านกลาโหม ท่ามกลางวิกฤตยูเครนที่ทวีความรุนแรงขึ้น โดยประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครน ก็จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ