รัสเซียแจงไม่ได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับยูเครน ชี้แค่หารือขั้นตอนสู่การหยุดยิง

ข่าวการเมือง Wednesday September 3, 2014 20:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียออกโรงชี้แจงว่า ประธานาธิบดีของรัสเซียและยูเครนเพียงแค่หารือถึง "ขั้นตอนต่างๆ" อันจะนำไปสู่การหยุดยิงในภาคตะวันออกของยูเครนเท่านั้น และไม่ได้มีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิง "ถาวร" ตามที่ยูเครนประกาศไปก่อนหน้านี้

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุแห่งหนึ่งของรัสเซียว่า "นี่ไม่ใช่ข้อตกลงหยุดยิง แต่เป็นการหารือเกี่ยวกับขั้นตอนที่เป็นรูปธรรมอันจะนำไปสู่การหยุดยิงระหว่างทหารยูเครนกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน"

ก่อนหน้านี้ ทำเนียบประธานาธิบดียูเครนได้ออกแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย และประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครน ได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงถาวร หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกันทางโทรศัพท์

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียย้ำว่า รัสเซียไม่สามารถทำข้อตกลงหยุดยิงอย่างเป็นรูปธรรมได้ เพราะรัสเซียไม่ได้เป็นฝ่ายที่มีส่วนในความขัดแย้งครั้งนี้

นอกจากนี้ นายเปสคอฟเปิดเผยว่า มุมมองของผู้นำรัสเซียและยูเครนเกี่ยวกับหนทางที่เป็นไปได้ในการคลี่คลายวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น "สอดคล้องกันอย่างมาก" อย่างไรก็ดี เขาบอกไม่ได้ว่าผู้นำทั้งสองมีแผนจะติดต่อกันโดยตรงอีกหรือไม่ในอนาคตอันใกล้นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ