"ปูติน" เสนอแผน 7 ประการ เพื่อคลี่คลายวิกฤตยูเครน

ข่าวการเมือง Thursday September 4, 2014 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบเครมลินเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ได้เสนอแผน 7 ประการตามที่ปรากฎบนเว็บไซต์ ระหว่างการเดินทางเยือนมองโกเลีย เพื่อยุติการปะทะทางทหารในพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปว่า 2,600 ราย นับตั้งแต่เดือนมี.ค.

แผนดังกล่าวเรียกร้องให้มีการยุติปฏิบัติการโจมตีโดยกองกำลังติดอาวุธและกองกำลังทหาร ในเมืองโดเนทสค์และลูกันสค์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน อีกทั้งยังกดดันให้กองทหารยูเครนเคลื่อนตัวถอนกำลังออกจากพื้นที่ จนกว่าจะถึงจุดที่ไม่สามารถเปิดการโจมตีบนพื้นที่ชุมชน ด้วยปืนใหญ่และขีปนาวุธทุกประเภท

รัสเซียจะเปิดโอกาสให้มีการส่งทีมสืบสวนนานาชาติอย่างเต็มที่ เพื่อให้สอดคล้องกับข้อตกลงหยุดยิง ในพื้นที่ปลอดภัยตามประกาศหยุดยิง และจะไม่เปิดการโจมตีด้วยเครื่องบินทุกประเภทต่อพลเรือนและพื้นที่ชุมชนในพื้นที่พิพาท

นอกจากนี้ แผนดังกล่าวยังรวมถึงนโยบายแลกเปลี่ยนบุคคลที่ถูกกักขังทั้งหมด โดยไม่มีเงื่อนไขเบื้องต้นใดๆ พร้อมจัดหาพื้นที่สำหรับผู้ลี้ภัย เพื่อส่งมอบปัจจัยช่วยเหลือไปยังเมืองและพื้นที่ชุมชนต่างๆในภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองโดเนทสค์และลูกันสค์

ในท้ายที่สุด แผนการดังกล่าวได้เรียกร้องให้มีการเปิดทางสำหรับกองทหารช่าง เพื่อเข้าไปซ่อมแซมและบูรณะสิ่งก่อสร้างสาธารณะ โครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิต และเตรียมตัวเพื่อรับมือกับหน้าหนาวที่กำลังจะถึง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ