UNSC ประณามกลุ่ม ISIL สังหารโหดนักข่าวสหรัฐรายที่ 2

ข่าวการเมือง Sunday September 7, 2014 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวานนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ออกโรงประณามกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนต์ (ISIL) ที่ทำการสังหารนายสตีเวน ซอตลอฟฟ์ นักข่าวชาวอเมริกัน พร้อมกับเรียกร้องให้ปล่อยตัวพลเรือนทุกคนที่ถูกจับเป็นตัวประกันโดยทันที
"อาชญากรรมนี้เป็นเครื่องตอกย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า นักข่าวต้องเผชิญกับอันตรายมากขึ้นทุกวันในซีเรีย" UNSC แถลงต่อสื่อมวลชนระหว่างการแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวซอตลอฟฟ์ "ขณะเดียวกันก็ตอกย้ำถึงความโหดร้ายของกลุ่ม ISIL ที่ก่ออาชญากรรมต่อชาวซีเรียและอิรักหลายพันคน"

UNSC ย้ำว่ากลุ่ม ISIL ต้องถูกปราบปรามอย่างราบคาบ โดยต้องยุติความรุนแรงและความเกลียดชังที่กลุ่ม ISIL สร้างขึ้น และนำผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

UNSC ระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า "การกระทำอันเหี้ยมโหดของกลุ่ม ISIL ไม่ได้ทำให้สมาชิก UNSC เกิดความหวาดกลัว แต่กลับทำให้เกิดความมั่นใจว่าการจะแก้ปัญหาได้นั้น ต้องอาศัยความพยายามร่วมกันของรัฐบาลประเทศต่างๆ และองค์กรต่างๆ ซึ่งรวมถึงองค์กรในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ในการจัดการกับกลุ่ม ISIL, กลุ่มอัล-นุสรา ฟรอนท์ รวมถึงบุคคล กลุ่มบุคคล และหน่วยงานใดก็ตามที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มอัลกออิดะห์"

นอกจากนี้ UNSC ยังเรียกร้องให้ ISIL ปล่อยตัวประกันทุกคนอย่างปลอดภัยและไร้เงื่อนไขโดยทันที สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ