"โอบามา" เผยนาโตพร้อมรับประเทศสมาชิกเพิ่ม หากมีคุณสมบัติตามมาตรฐาน

ข่าวการเมือง Monday September 8, 2014 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เปิดเผยว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จะปกป้องพันธมิตรทุกราย พร้อมเสริมว่า ประตูสู่การร่วมเป็นสมาชิกนาโตนั้นยังคงเปิดกว้าง สำหรับประเทศที่มีคุณสมบัติตามมาตรฐานที่ระดับสูงของนาโต

ปธน.โอบามาได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าวในการแถลงข่าวหลังการหารืออย่างเป็นทางการว่าด้วยประเด็นความมั่นคงร่วมกับบรรดาผู้นำจากประเทศสมาชิกนาโต ในการประชุมสุดยอดวันสุดท้ายที่เมืองนิวพอร์ต แคว้นเวลส์

เขากล่าวว่า "เราได้บรรลุข้อตกลงเพื่อขยายเครือข่ายพันธมิตร ซึ่งจะทำให้กลุ่มนาโตเป็นศูนย์กลางความมั่นคงโลก โดยเราจะเริ่มความพยายามครั้งใหม่ร่วมกับประเทศพันธมิตรที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด รวมถึงประเทศต่างๆที่ได้ให้ความร่วมมือกับเราในอัฟกานิสถาน เพื่อทำให้มั่นใจว่าเราจะยังเดินหน้าร่วมงานกันอีกในอนาคต"

ผู้นำสหรัฐเผยว่า พันธมิตรกลุ่มนาโตยังคงย้ำจุดยืนต่อภารกิจร่วมในการประชุมดังกล่าว

เขาเสริมว่า "การโจมตีด้วยอาวุธต่อประเทศใดประเทศหนึ่งนับว่าเป็นการโจมตีต่อพวกเราทั้งหมด นี่เป็นสัญญาผูกมัดของเรา ซึ่งไม่สามารถเจรจาได้ และในการประชุมครั้งนี้ที่เวลส์ เรามั่นใจว่าเราจะให้การปกป้องพันธมิตรทุกราย"

เขาระบุว่า กลุ่มนาโตจะสร้างสรรค์แนวคิดริเริ่มใหม่ๆ เพื่อช่วยให้ประเทศต่างๆสามารถยกระดับศักยภาพด้านกลาโหมภายในประเทศ เริ่มจากจอร์เจีย มอลโดวา และจอร์แดน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ