อียูประกาศคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ แต่เลื่อนการบังคับใช้ออกไปอีก 2-3 วัน

ข่าวการเมือง Tuesday September 9, 2014 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียรอบใหม่เมื่อวานนี้ แต่ได้ตัดสินใจเลื่อนการบังคับใช้ออกไปเป็นเวลา 2-3 วัน

คณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งประกอบไปด้วยบรรดาผู้นำของประเทศสมาชิกอียูซึ่งทำหน้าที่กำหนดนโยบายนั้น ระบุว่า บรรดาประเทศสมาชิกของอียูได้กำหนดใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซียอย่างเป็นทางการ ผ่านทางกระบวนการที่เป็นลายลักษณ์อักษร

ด้านนายเฮอร์แมน แวน รอมพาย ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปได้อธิบายเพิ่มเติมว่า ซึ่งประกอบไปด้วยบรรดาผู้นำของประเทศสมาชิกอียูซึ่งทำหน้าที่กำหนดนโยบายนั้น กล่าวในแถลงการณ์ว่า มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ที่อียูนำมาใช้เพื่อตอบโต้รัสเซียนั้น มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดี หลังจากที่รัสเซียมีส่วนทำให้เกิดภาวะไร้เสถียรภาพในยูเครนตะวันออก อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวจะยังไม่มีผลบังคับใช้ในทันที

"มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ที่อียูนำมาใช้ต่อรัสเซียนั้น จะมีผลบังคับใช้ในอีก 2-3 วันข้างหน้า ซึ่งจะช่วยให้เรามีเวลาในการประเมินการบังคับใช้ข้อตกลงหยุดยิงและแผนสันติภาพ โดยอียูมีความพร้อมที่จะทบทวนมาตรการคว่ำบาตรทั้งในภาพรวมและบางส่วน" นายรอมพายกล่าว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมสุดยอดอียูได้ตัดสินใจดำเนินมาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดมากขึ้นต่อรัสเซีย อันเนื่องมาจากสถานการณ์ในยูเครน หลังจากที่การคว่ำบาตรเมื่อเดือนก.ค.ได้ส่งผลกระทบต่อภาคการเงิน พลังงานและกลาโหมของรัสเซีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ