กลุ่มหนุนสกอตแลนด์รวมกับสหราชอาณาจักรเตือนถึงผลกระทบหากแยกดินแดน

ข่าวการเมือง Tuesday September 9, 2014 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรณรงค์ที่ใช้ชื่อว่า Better Together ซึ่งสนับสนุนให้สกอตแลนด์รวมเป็นส่วนหนึ่งกับสหราชอาณาจักรนั้น ได้เรียกร้องให้ผู้มีสิทธิลงคะแนนพิจารณาถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหลังการลงประชามติเพื่อให้สกอตแลนด์แยกตัวเป็นอิสระ โดยเตือนถึงผลลัพธ์ในแง่ของการรวมตัวทางเศรษฐกิจ ความเป็นปึกแผ่นของสังคม และสหภาพการเมือง

ในการบรรยายภายใต้หัวข้อ "สิ่งที่จะเกิดอะไรขึ้นหลังการโหวตโน" ซึ่งจัดโดยมหาวิทยาลัย University of Glasgow และ Policy Scotland นายจิม กัลลาเกอร์ ที่ปรึกษาด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ของการรณรงค์ Better Together ชี้ว่า มันจะมีความหมายมากกว่าแค่การปฏิเสธความเป็นดินแดนอิสระ แต่จะยังเป็นครั้งแรกที่ชาวสกอตได้แสดงการรับรองสหราชอาณาจักรอย่างประชาธิปไตย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายจอร์จ ออสบอร์น รมว.คลังอังกฤษ ได้ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มอำนาจให้กับสกอตแลนด์ หากผู้ลงคะแนนปฏิเสธการแบ่งแยกตัวเป็นอิสระจากสหราชอาณาจักรในการลงประชามติที่กำลังจะมีขึ้น หลังจากที่ผลสำรวจของ YouGov ที่จัดทำสำหรับเดอะ ซันเดย์ ไทม์ส ระบุว่า ผู้ที่สนับสนุนให้สกอตแลนด์แยกตัวเป็นอิสระมีจำนวน 51% ขณะที่มีผู้ที่ออกเสียงคัดค้าน 49% ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ผู้สนับสนุนการแยกตัวมีจำนวนมากกว่าผู้ที่ปฏิเสธ

อย่างไรก็ตาม นายอเล็กซ์ ซัลมอนด์ ผู้นำคณะรัฐมนตรีสกอตแลนด์ ยืนกรานว่า โอกาสเดียวที่จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง ก็คือการโหวตสนับสนุนในวันที่ 18 ก.ย.

ทั้งนี้ เมื่อเดือนต.ค. 2555 นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ และนายซัลมอนด์ ได้ลงนามในข้อตกลงเอดินบะระ เพื่อให้สกอตแลนด์สามารถจัดการลงประชามติในฤดูใบไม้ร่วง 2557 ในประเด็นคำถามที่ว่า "สกอตแลนด์ควรแยกเป็นประเทศอิสระหรือไม่" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ประชามติ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ