ผู้นำอังกฤษรุดเจรจาสกอตแลนด์ หลังโพลล์ล่าสุดชี้ชาวสกอตจำนวนมากขึ้นอยากแยกประเทศ

ข่าวการเมือง Wednesday September 10, 2014 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษกำลังพยายามเป็นครั้งสุดท้ายเพื่อรณรงค์การโหวต “No" ในการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชของสกอตแลนด์ หลังจากโพลล์ล่าสุดจากหลายสำนักแสดงให้เห็นถึงความต้องการโหวต “Yes" และ “No" ที่คู่คี่สูสีกันอย่างมาก

นายคาเมรอนได้เขียนบทความซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์เดลี่เมลในวันนี้ โดยนายกฯอังกฤษได้กล่าวเตือนว่า การประกาศอิสรภาพเป็น “การกระโจนไปสู่ความมืดมิด"

“สหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่พิเศษและล้ำค่า การแยกตัวจึงเป็นเรื่องเสี่ยง ดังนั้น ชาวสกอตทุกคนพึงทราบโดยทั่วกันว่า เราต้องการอย่างยิ่งที่จะให้คุณอยู่ เราไม่ต้องการให้ครอบครัวแห่งเชื้อชาตินี้ต้องแยกออกจากกัน" คาเมรอนระบุ

“หากสหราชอาณาจักรต้องแยกตัวออก ก็จะต้องแยกจากกันตลอดไป ทางเลือกของคุณจึงชัดเจนอยู่แล้ว จะกระโจนเข้าสู่ความมืดมิดด้วยการโหวต “Yes" หรือจะเลือกอนาคตที่สดใสกว่าสำหรับสกอตแลนด์ด้วยการโหวต “No" นายกรัฐมนตรีอังกฤษเสริม

บทความดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ก่อนที่นายกฯคาเมรอนจะเดินทางไปยังสกอตแลนด์ในวันนี้ พร้อมกับนายเอ็ด มิลิแบนด์ หัวหน้าพรรคแรงงาน (LP) และนายนิค เคลกก์ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) เพื่อเดินหน้าการรณรงค์ Better Together

ทั้งนี้ ผู้นำทั้ง 3 คนจะไม่ได้เข้าร่วมช่วงถาม-ตอบรายสัปดาห์ของนายกรัฐมตรีในวันพุธ ขณะที่โพลล์หลายสำนักชี้ให้เห็นว่า ชาวสกอตอาจโหวตเพื่อแยกตัวออกจากอังกฤษในการลงประชามติวันที่ 18 ก.ย. นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ