(เพิ่มเติม) “โอบามา" แถลงแผนจัดการกลุ่ม IS ยันไม่ลังเลที่จะกวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรง

ข่าวการเมือง Thursday September 11, 2014 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ แถลงทางโทรทัศน์เกี่ยวกับแผนการที่จัดการกับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ในวันนี้ โดยผู้นำสหรัฐให้คำมั่นว่า “จะไม่ลังเล" ที่จะดำเนินการต่อกลุ่ม IS ในซีเรีย

ปธน.โอบามาระบุว่า สหรัฐจะเป็นผู้นำในการประสานความร่ววมมือในวงกว้างเพื่อปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรง ขณะที่เน้นย้ำว่ากองกำลังทหารของสหรัฐจะไม่เข้าร่วมในการสู้รบในต่างประเทศ

ปธน.สหรัฐกล่าวว่า เขาเตรียมที่จะอนุมัติปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่ม IS ในซีเรีย นอกเหนือจากในอิรัก ซึ่งเครื่องบินของสหรัฐได้ทิ้งระเบิดถล่มกลุ่มดังกล่าวนับตั้งแต่เดือนส.ค.

“เมื่อเดือนที่แล้ว ผมได้สั่งการให้กองทัพของเราปฏิบัติการที่เจาะจงเป้าหมายที่กลุ่ม ISIL เพื่อยุติการรุกคืบของกลุ่มดังกล่าว" ปธน.โอบามาแถลงที่ทำเนียบขาวในช่วงคืนวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับช่วงเช้าวันนี้ ตามเวลาไทย

“นับตั้งแต่นั้น เราได้โจมตีทางอากาศที่ประสบความสำเร็จมากกว่า 150 ครั้งในอิรัก การโจมตีเหล่านี้ได้ช่วยปกป้องบุคลากรและสิ่งปลูกสร้างของอเมริกัน ขณะที่ได้สังหารนักรบของกลุ่ม ISIL รวมทั้งทำลายอาวุธ และเปิดโอกาสให้กองกำลังของอิรักและของชาวเคิร์ดสามารถยึดพื้นที่สำคัญกลับคืนมาได้"

ผู้นำสหรัฐระบุว่า สหรัฐจะร่วมมือกับพันธมิตรในการตัดกำลังและทำลายกองกำลังของ IS ในท้ายที่สุด ซึ่งกลุ่มดังกล่าวได้ก่อภัยคุกคามต่อประชาชนชาวอิรักและซีเรีย ภูมิภาคตะวันออกกลางโดยรวม ซึ่งรวมถึงพลเรือน บุคลากรและสิ่งปลูกสร้างของชาวอเมริกันด้วย

ปธน.โอบามาระบุว่าสหรัฐจะเป็นผู้นำในการประสานความร่ววมมือในวงกว้างเพื่อสกัดกั้นภัยคุกคามของกลุ่มก่อการร้ายนี้ และจะใช้ศักยภาพทางอากาศเพื่อโจมตีกองกำลังของกลุ่ม IS “ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม"

“วัตถุประสงค์ของเรามีความชัดเจน ก็คือ เราจะตัดกำลังและทำลายกลุ่ม ISIL ให้ได้ในที่สุด โดยผ่านทางกลยุทธ์ในการต่อต้านการก่อการร้ายที่ครอบคลุมรอบด้านและมีความต่อเนื่อง"

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐระบุว่า กองทัพสหรัฐจะส่งบุคลากรอีก 475 คนไปยังอิรัก เพื่อช่วยเหลือกองกำลังของชาวอิรักและของชาวเคิร์ด แต่กองกำลังทหารของสหรัฐจะไม่มีภารกิจในการสู้รบ

“ผมต้องการให้ประชาชนชาวอเมริกันเข้าใจว่าความพยายามของเราในครั้งนี้จะมีความแตกต่างจากการทำสงครามในอิรักและอัฟกานิสถานอย่างไร" ปธน.โอบามากล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ