ออสเตรเลียประกาศเพิ่มระดับการเตือนภัยการคุกคามจากการก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Friday September 12, 2014 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียประกาศยกระดับการเตือนภัยการคุกคามจากการก่อการร้ายจาก "ระดับกลาง" เป็น "ระดับสูง" หลังจากได้รับคำแนะนำจากองค์กรข่าวกรองด้านความมั่นคงแห่งออสเตรเลีย (ASIO)

นายโทนี่ แอบบอตต์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า คำแนะนำดังกล่าวไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลเกี่ยวกับแผนการโจมตีอย่างเฉพาะเจาะจง แต่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ผู้ก่อการร้ายจะก่อเหตุโจมตีในออสเตรเลีย

"หน่วยงานด้านความมั่นคงและข่าวกรองมีความกังวลในกรณีที่ว่า มีชาวออสเตรเลียจำนวนมากขึ้นที่ทำงานร่วมกับ เชื่อมโยงกับ หรือได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มก่อการร้ายต่างๆ เช่น กลุ่ม ISIL, กลุ่มจาบาท อัล-นัสราห์ และกลุ่มอัล-กออิดะห์ ซึ่งการคุกคามของกลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้มีมากขึ้นในช่วงระยะเวลากว่า 1 ปี" นายแอบบอตต์กล่าว

"สิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกก็คือ การสร้างความเชื่อมั่นในด้านความปลอดภัยและความมั่นคงให้กับประชาชนในประเทศ การเพิ่มระดับการเตือนภัยจากการคุกคาม ก็เพื่อเพิ่มการเฝ้าระวังและการรับรู้ในชุมชน"

"ทั้งนี้ รัฐบาลจะใช้มาตรการที่แข็งแกร่งเพื่อสนับสนุนหน่วยงานด้านความมั่นคงและหน่วยงานป้องกันบริเวณชายแดน ด้วยการให้ทรัพยากรและสิทธิอำนาจที่หน่วยงานเหล่านี้จำเป็นต้องใช้ เพื่อตรวจสอบความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อการร้ายในประเทศ และป้องกันไม่ให้กลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงของต่างชาติกลับเข้ามาในออสเตรเลียอีก" นายแอบบอตต์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ