นายกฯอิรักเผยฝรั่งเศสพร้อมร่วมปฏิบัติการโจมตีทางอากาศกลุ่ม IS

ข่าวการเมือง Friday September 12, 2014 22:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไฮเดอร์ อัล-อาบาดี นายกรัฐมนตรีอิรัก เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศส ให้คำมั่นว่า ฝรั่งเศสจะมีส่วนร่วมในการโจมตีทางอากาศกลุ่มกบฎรัฐอิสลาม (IS)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯอิรักกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับผู้นำฝรั่งเศสที่กรุงแบกแดดว่า ความสามารถทางอากาศของเรานั้นมีจำกัด แม้ว่าเราจะมีนักบินที่มีคุณภาพและทำงานได้ดี แต่เราก็ยังคงต้องการการสนับสนุนทางอากาศจากเพื่อนของเรา และประธานาธิบดีฝรั่งเศสก็ให้สัญญากับผมว่า จะร่วมการโจมตีทางอากาศ

นายกฯอิรัก กล่าวว่า กองกำลังด้านความมั่นคง กลุ่มอาสาสมัคร และกลุ่มนักรบอิรักสามารถเอาชนะกลุ่มกบฎได้ และสิ่งที่เราต้องการก็คือการสนับสนุนทางอากาศ

นายอาบาดี กล่าวว่า อิรักถูกกลุ่มก่อการร้ายโจมตีจากเขตแดนซีเรียภายหลังจากที่องค์กร Daash หรืออักษรอาหรับตัวแรกของชื่อกลุ่ม ISIL ได้ยึดเมืองต่างๆในซีเรียไว้ และเริ่มแทรกแซงเข้ามายังพื้นที่ของอิรัก

นายอาบาดี กล่าวต่อไปว่า เราขอให้ชุมชนต่างประเทศเข้ามาแทรกแซงเพื่อโจมตีฐานของ Daash ในซีเรีย ซึ่งกลุ่ม Daash ใช้เป็นฐานในการโจมตีอิรัก

ทางด้านนายออลลองด์ กล่าวว่า กลุ่มกบฎรัฐอิสลามไม่เพียงแต่คุกคามอิรักเท่านั้น แต่ยังคุกคามนานาประเทศ ซึ่งประเทศต่างๆจะต้องต่อสู้ร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ