ออสเตรเลียประกาศเตรียมส่งกองทหารร่วมปฏิบัติการโจมตีกลุ่ม IS

ข่าวการเมือง Sunday September 14, 2014 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโทนี่ แอ็บบอตต์ของออสเตรเลียกล่าวในเมืองดาร์วินว่า ออสเตรเลียเตรียมส่งกองกำลังทหารไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในอีกไม่กี่วันนี้ เพื่อร่วมปฏิบัติการโจมตีทาง
อากาศกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ในอิรัก

นายแอ็บบอตต์เปิดเผยว่า ออสเตรเลียจะส่งพลรบ 600 นายซึ่งรวมถึงทหารอากาศ 400 นาย และทหารบก 200 นาย พร้อมยุทโธปกรณ์เพื่อเข้าร่วมกองกำลังระหว่างประเทศใน การต่อกรกับกลุ่ม IS

"กองทัพออสเตรเลียจะส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษ และที่ปรึกษาทางการทหารที่อาจช่วยเหลือชาวอิรัก และกองกำลังรักษาความมั่นคงอื่นๆที่กำลังต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายอยู่ใน ขณะนี้" นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าว พร้อมเสริมว่า การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เขาได้พูดคุยกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ โดยภารกิจโจมตีทางอากาศอาจ กินเวลานานถึง 2-3 เดือน

นอกจากนี้ ออสเตรเลียเตรียมส่งเครื่องบินรบ F/A18 Super Hornet ของกองทัพอากาศมากถึง 8 ลำ เครื่องบิน E-7A Wedgetail Airborne Early Warning and Control 1 ลำ และเครื่องบิน KC-30A multi-role tanker and transport อีก 1 ลำไปยังสหรับอาหรับเอมิเรตส์

อย่างไรก็ตาม นายแอ็บบอตต์ปฏิเสธว่า การส่งกองกำลังร่วมรบดังกล่าวบ่งชี้ว่า ออสเตรเลียกำลังร่วมทำสงคราม

"เราไม่ได้ส่งกองทหารไปทำสงคราม แต่เป็นการร่วมมือกับนานาประเทศเพื่อป้องกันวิกฤติด้านมนุษยธรรมไม่ให้ย่ำแย่ไปกว่านี้" นายกออสเตรเลียกล่าว "อย่างไรก็ตาม
ออสเตรเลียได้เตรียมพร้อมที่จะเข้าร่วมปฏิบัติการระหว่างประเทศเพื่อทำลาย และปราบปรามกลุ่ม IS เพราะว่า กลุ่มหัวรุนแรงไม่ได้คุกคามแค่ชาวอิรัก และชาวตะวันออกกลางเท่านั้น
แต่ยังคุกคามประชาคมโลก ซึ่งรวมถึงออสเตรเลียด้วย"

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ออสเตรเลียได้ยกระดับการเตือนภัยก่อการร้ายทั่วประเทศจากระดับกลางสู่ระดับสูง หลังจากได้รับคำแนะนำจากองค์กรข่าวกรองด้านความมั่นคงแห่ง ออสเตรเลีย (ASIO) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปีของออสเตรเลีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ