สหรัฐแสดงความวิตกเกี่ยวกับชาวตะวันตกหลายร้อยคนที่เข้าร่วมกับ IS

ข่าวการเมือง Tuesday September 16, 2014 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐแสดงความวิตก เกี่ยวกับการที่ชาวตะวันตกหลายร้อยคน ซึ่งรวมถึงชาวอเมริกันจำนวนมากกว่า 10 คน เข้าร่วมกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) และก่อปัญหาด้านความมั่นคงให้แก่ประเทศตะวันตก

นางมารี ฮาร์ฟ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวในการแถลงข่าวที่วอชิงตันว่า "เรารู้สึกกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับชาวตะวันตก และรวมถึงชาวอเมริกันกลุ่มเล็กๆ ที่ข้ามพรมแดนไปต่อสู้ร่วมกับกลุ่ม IS และถือหนังสือเดินทางชาติตะวันตก"

นักสู้ต่างชาติประมาณ 15,000 คน จากมากกว่า 80 ประเทศ อาจเข้าร่วมกับกลุ่ม IS และชาวตะวันตกอย่างน้อย 2,000 คน กำลังต่อสู้ร่วมกับกลุ่มหัวรุนแรงหลายกลุ่มในอิรักและซีเรีย โดยนางฮาร์ฟเสริมว่า สหรัฐ "ให้ความสนใจอย่างมากจากมุมมองด้านความมั่นคง เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว"

โฆษกกล่าวว่า "เมื่อพูดถึงการคุกคามของกลุ่ม IS ที่บ้านเกิด สิ่งที่น่าวิตกที่สุดคือชาวตะวันตกที่ถือหนังสือเดินทางเหล่านั้น โดยเฉพาะชาวอเมริกัน รวมถึงชาวยุโรปด้วยเช่นกัน และนั่นเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดที่เรากำลังเผชิญอยู่ตอนนี้"

นางฮาร์ฟเสริมว่า สหรัฐอาจเพิกถอนหนังสือเดินทางของชาวอเมริกันที่เข้าร่วมกับ IS และจะคัดกรองนักสู้ชาวยุโรปเพิ่มเติม เพื่อป้องกันคนกลุ่มดังกล่าวเข้าสู่สหรัฐหรือยุโรป

ทั้งนี้ คาดการณ์ล่าสุดจาก CIA ระบุว่า กลุ่ม IS มีนักสู้ประมาณ 20,000 และ 31,500 ในอิรักและซีเรีย

ณ สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ในช่วงปลายเดือนก.ย. ประธานาธิบดีบารัค โอบามาจะเป็นประธานการประชุมว่าด้วยการต่อสู้กับกลุ่มนักสู้ต่างชาติ ที่เข้าร่วมกับกลุ่มหัวรุนแรงในอิรักและซีเรีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ