วุฒิสภาสหรัฐอนุมัติแผนของ "โอบามา" ในการฝึกฝนและจัดหาอาวุธแก่กบฏซีเรีย

ข่าวการเมือง Friday September 19, 2014 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐได้อนุมัติแผนของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อดำเนินการฝึกฝนและจัดหาอาวุธแก่กลุ่มกบฏซีเรียที่ได้รับการคัดเลือก เพื่อต่อสู้กับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม หลังจากที่เมื่อวานนี้มาตรการดังกล่าวได้รับการเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร

วุฒิสภาได้ลงคะแนนเสียง 78 ต่อ 22 เพื่อมอบอำนาจแก่ปธน.โอบามา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งจะจัดสรรเงินให้แก่รัฐบาลกลางไปจนถึงวันที่ 11 ธ.ค. โดยหมายความว่าอำนาจของเขาจะสิ้นสุดลงในวันนั้น

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะได้รับการเสนอต่อปธน.โอบามา เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

"ขณะนี้เรามีจุดยืนที่ดี" นายแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภากล่าว "ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องสำคัญ ที่เรามีศักยภาพในการจัดหาอาวุธและฝึกฝนกลุ่มกบฏ ขณะที่เราเดินหน้าสานต่อความร่วมมือระหว่างประเทศ ดังนั้น ผมจึงรู้สึกสบายใจกับสิ่งที่ดำเนินไปในขณะนี้"

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวเปิดโอกาสให้ทางกระทรวงกลาโหมสามารถคัดเลือก ฝึกฝน และจัดหาอาวุธให้แก่กลุ่มกบฏซีเรียที่สหรัฐเห็นว่ามีความเหมาะสม ซึ่งจะเป็นกองกำลังต่อสู้ภาคพื้นดิน ขณะที่สหรัฐส่งเครื่องบินรบโจมตีกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลามในซีเรีย ตามยุทธศาสตร์ที่ปธน.โอบามาแถลงเมื่อวันที่ 10 ก.ย. เพื่อบั่นทอนและทำลายกลุ่มหัวรุนแรงทั้งในซีเรียและอิรัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ