รมว.ต่างประเทศสหรัฐหารือประเด็นนิวเคลียร์กับรมว.ต่างประเทศอิหร่าน

ข่าวการเมือง Monday September 22, 2014 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ และนายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน ได้พบปะกันที่เมืองนิวยอร์กเพื่อหารือถึงประเด็นนิวเคลียร์

นายแคร์รี่กล่าวว่า การเดินหน้าหารือระหว่างอิหร่านและกลุ่มมหาอำนาจหกประเทศ นับเป็นโอกาสอันดีในการร่วมงานเพื่อทำให้เกิดข้อตกลงว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ด้านเจ้าหน้าที่เผยว่า นายแคร์รี่และนายซารีฟได้พบปะกันเป็นเวลากว่าหนึ่งชั่วโมง โดยพวกเขาได้เปิดการพิจารณาสถานะปัจจุบันของกระบวนการเจรจานิวเคลียร์อิหร่าน อีกทั้งหารือถึงความคืบหน้าและมาตรการอื่นๆในอนาคต

ในการประชุมที่นครนิวยอร์ก นายแคร์รี่และนายซารีฟได้หารือกันโดยตรงหนึ่งต่อหนึ่ง และมีเจ้าหน้าที่รายอื่นๆจากทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมในภายหลัง โดยผู้นำทั้งสองได้มีข้อตกลงเพื่อเปิดการประชุมอีกครั้งตามความจำเป็นขณะที่อยู่ในนิวยอร์กสัปดาห์นี้

อิหร่านและกลุ่มมหาอำนาจหกประเทศ ได้แก่ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ได้เปิดการหารือรอบใหม่ว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ โดยคาดว่าการหารือครั้งนี้จะใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์

ทั้งนี้เมื่อเดือนก.ค. อิหร่านและหกประเทศมหาอำนาจได้มีข้อตกลง เพื่อขยายกรอบเวลาการเจรจาในประเด็นโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านไปอีกสี่เดือนจนถึงวันที่ 24 พ.ย. เนื่องจากพวกเขาไม่สามารถลดช่องว่างในประเด็นหลักๆในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นายแคร์รี่และนายซารีฟยังได้หารือถึงภัยคุกคามจากกลุ่มรัฐอิสลาม ซึ่งได้บุกยึดพื้นที่เป็นบริเวณกว้างทางตอนเหนือของอิรักนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. และประกาศก่อตั้งรัฐอิสลาม (caliphate) ในพื้นที่ภายใต้การควบคุมในซีเรียและอิรัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ