ฝรั่งเศสเพิ่มมาตรการปกป้องพลเรือนจากกลุ่ม IS หลังชาวฝรั่งเศสถูกฆ่าตัดคอ

ข่าวการเมือง Thursday September 25, 2014 23:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ฝรั่งเศสจะเพิ่มมาตรการด้านความมั่นคงในพื้นที่สาธารณะ และเพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง หลังจากกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ขู่ว่าจะโจมตีประชาชนและผลประโยชน์ของฝรั่งเศส และหลังจากที่กลุ่มติดอาวุธในเครือข่ายของกลุ่ม IS ได้ฆ่าตัดคอชาวฝรั่งเศสในประเทศอัลจีเรีย

"ฝรั่งเศสจะยกระดับมาตรการเฝ้าระวังเพื่อรับมือกับความเสี่ยงด้านก่อการร้ายในประเทศ โดยจะมุ่งเน้นในพื้นที่สาธารณะและการขนส่ง" ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าว

ส่วนในวันนี้ กองทัพฝรั่งเศสได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศกลุ่มนักรบของกลุ่ม IS ในอิรัก โดยเปิดฉากการโจมตีครั้งแรกที่ศูนย์กลางขนส่งสินค้าของกลุ่มก่อการร้าย

ความเคลื่อนไหวทางการทหารครั้งล่าสุดของฝรั่งเศสมีขึ้นหลังจากนายอาร์ฟ กูร์เดล ชาวฝรั่งเศสวัย 55 ปี ได้ถูกกลุ่มทหารคอลิฟะห์ฆ่าตัดคอ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวมีความเชื่อโยงกับ IS ในซีเรียและอิรัก

ส่วนความเคลื่อนไหวของประเทศอื่นๆนั้น สหรัฐและกลุ่มประเทศอาหรับได้ส่งเครื่องบินโจมตีโรงกลั่นน้ำมันขนาดเล็กที่กลุ่ม IS ยึดครองอยู่ทางตะวันออกของซีเรีน โดยมีเป้าหมายที่จะบั่นทอนรายได้ของ IS โดยประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้เรียกร้องให้นานาประเทศเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรซึ่งมีสหรัฐเป็นแกนนำ เพื่อกำจัดกลุ่ม IS โดยชี้ว่า ภาษาเดียวที่ผู้ก่อการร้ายเข้าใจก็คือการใช้กำลัง นอกจากนี้ นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า อังกฤษจะดำเนินการเพื่อต่อสู้กับกลุ่ม IS พร้อมกับเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อขออนุมัติปฏิบัติการโจมตีทางอากาศกลุ่ม IS ในอิรัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ