รัฐบาลสหรัฐยังไม่ยืนยันข่าวกลุ่ม IS วางแผนโจมตีรถไฟฟ้าใต้ดิน

ข่าวการเมือง Friday September 26, 2014 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐยังไม่สามารถยืนยันข่าวที่ว่า กลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ได้วางแผนที่จะโจมตีระบบรถไฟฟ้าใต้ดินในกรุงนิวยอร์กและปารีส และในขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานที่จะสนับสนุนคำกล่าวอ้างของนายไฮเดอร์ อัล-อาบาดี นายกรัฐมนตรีอิรัก

ก่อนหน้านี้ นายอาบาดีได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่า สมาชิกของกลุ่ม IS ที่ถูกจับกุมตัว ได้แจ้งต่อหน่วยข่าวกรองของอิรักเกี่ยวกับแผนการโจมตีระบบรถไฟฟ้าใต้ดินในกรุงนิวยอร์กและปารีส

"จากรายละเอียดที่ผมได้รับ ดูมีความน่าเชื่อถือ คนที่แจ้งข่าวกับเรานั้นไม่ใช่ชาวอิรัก บางคนเป็นชาวฝรั่งเศส บางคนเป็นชาวอเมริกา แต่พวกเขาอยู่ในอิรัก" นายอาบาดีกล่าว แต่เขาไม่มั่นใจว่าการโจมตีจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายเบน โรดส์ รองที่ปรึกษาด้านความมั่นของประธานาธิบดีบารัค โอบามากล่าวว่า สหรัฐยังไม่สามารถยืนยันได้ในเรื่องการคุกคามที่เฉพาะเจาะจง

"ผมพูดกับทางอิรักตลอดมาว่า หากอิรักมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผู้ก่อการร้ายหรือแผนการก่อการ้าย อิรักก็ควรจะแบ่งปันข้อมูลนั้นผ่านช่องทางหน่วยข่าวกรองและหน่วยงานด้านการบังคับใช้กฎหมายของเรา" นายโรดส์กล่าวกับผู้สื่อข่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ