ผู้ว่าการฮ่องกงปฏิเสธลาออก พร้อมแต่งตั้งตัวแทนเจรจากลุ่ม Occupy Central

ข่าวการเมือง Friday October 3, 2014 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหลียง ชุน-หยิง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงประกาศปฏิเสธการลาออกจากตำแหน่ง และแต่งตั้งนางแคร์รี แลม หัวหน้าเลขาธิการรัฐบาลเป็นตัวแทนเจรจากับนักศึกษาที่เข้าร่วมการเคลื่อนไหวในกลุ่ม Occupy Central

นายเหลียงและนางแลมได้จัดการแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลในเขต Central District ก่อนถึงกำหนดเส้นตายของกลุ่มแกนนำนักศึกษาฮ่องกงซึ่งขู่ยึดที่ทำการรัฐบาล และเรียกร้องให้นายเหลียงลาออก

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนปิดถนนสายหลักในหลายเขตของฮ่องกงนับตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. เพื่อแสดงความไม่พอใจแผนการของจีน ที่ต้องควบคุมการเสนอชื่อบุคคลที่ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

กลุ่มนักศึกษาได้ออกจดหมายเปิดผนึกเพื่อขอพบปะกับหัวหน้าเลขาธิการเมื่อเย็นวานนี้ โดยนายเหลียงกล่าวว่ารัฐบาลได้อ่านจดหมายดังกล่าวอย่างละเอียดแล้ว ส่วนนางแลมเปิดเผยว่าต้องการติดต่อกับกลุ่มนักศึกษาโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้เพื่อจัดการเจรจา แต่ทั้งผู้ว่าการและนางแลมไม่ได้ระบุวันที่แน่นอน

อย่างไรก็ดี ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง และจะทำงานเพื่อส่งเสริมการปฏิรูปรัฐธรรมนูญของฮ่องกงต่อไป ซึ่งมีเป้าหมายในเรื่องสิทธิออกเสียงเลือกตั้งประธานบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงคนถัดไปในปี 2560

นายเหลียงกล่าวว่า รัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (HKSAR) และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แสดงความอดทนต่อสถานการณ์อย่างถึงที่สุดในช่วง 5 วันที่ผ่านมานี้ พร้อมแสดงความหวังว่าทุกฝ่ายในฮ่องกงจะผลักดันการปฏิรูปรัฐธรรมนูญในทางปฏิบัติ สมเหตุสมผลและเป็นไปอย่างสันติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ